EU có kế hoạch mở cửa cho khách du lịch đã tiêm chủng

27 thành viên của Khối tạm thời chấp thuận cho những người đi nghỉ trở lại nhưng các rào cản vẫn còn.

Việc thực hiện các quy tắc sẽ phụ thuộc vào việc triển khai thành công hộ chiếu vaccine theo kế hoạch của EU. Ảnh: AFP.

Theo Financial Times, EU đã mở đường cho những người đi nghỉ được tiêm vaccine COVID-19 trở lại cho mùa du lịch hè quan trọng. Tuy nhiên, Vương quốc Anh phải đối mặt với một trở ngại tiềm tàng do sự lây lan của một biến thể có khả năng lây truyền cao.

27 quốc gia thuộc khối Liên minh châu Âu đã tạm thời đồng ý để mở cửa đón nhận những du khách và nới lỏng các quy tắc cấm du lịch không thiết yếu từ các quốc gia nơi tỉ lệ nhiễm COVID-19 vượt qua ngưỡng giới hạn.

EU đang cố gắng thúc đẩy một phản ứng phối hợp trên 27 quốc gia thành viên để cho phép du khách từ các nước không thuộc EU, vốn đã bị cấm vào tháng 3 năm ngoái. Ảnh: AFP.

Nhưng các quốc gia thành viên cũng sẽ có quyền quyết định áp dụng “phanh khẩn cấp” đối với các chuyến thăm từ các quốc gia có biến thể “đáng lo ngại” và Vương quốc Anh có thể rơi vào trường hợp này.

Thỏa thuận dự kiến ​​của EU vẫn cần sự phê duyệt chính thức của các bộ trưởng và trong mọi trường hợp chỉ là một khuyến nghị. Đó là một nỗ lực nhằm chính thức hóa việc mở cửa từng phần đã diễn ra khi ngày càng có nhiều quốc gia rời bỏ các quy tắc đi lại chung của khối. Những người du lịch Anh đã đổ xô đến Bồ Đào Nha trong tuần này sau khi quốc gia Iberia thu hồi lệnh cấm đối với du khách từ Vương quốc Anh.

Các quy định mới của EU được đề xuất cũng sẽ phụ thuộc vào việc triển khai thành công hộ chiếu vaccine của khối được gọi là chứng chỉ tiêm chủng kỹ thuật số, vốn đang khá phức tạp để thực hiện. Vẫn chưa có hệ thống điện tử quốc tế nào để chứng minh việc tiêm chủng, kể cả ở EU hay bên ngoài. Kế hoạch du lịch của EU được xây dựng dựa trên đề xuất của Ủy ban châu Âu nhằm giảm bớt lệnh cấm đại dịch đã tồn tại từ lâu đối với các chuyến thăm không cần thiết đến khối từ tất cả trừ một số quốc gia có tỉ lệ nhiễm COVID-19 thấp.

Theo các đề xuất, các nước EU sẽ thừa nhận những du khách từ bên ngoài khối để đi du lịch không thiết yếu. Du khách phải nhận được liều vaccine cuối cùng đã được Cơ quan Dược phẩm Châu Âu – BioNTech / Pfizer, Moderna, AstraZeneca và Johnson & Johnson – phê duyệt, ít nhất 14 ngày trước khi đến EU.

Những vaccine trong danh sách khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới, hiện bao gồm cả Sinopharm của Trung Quốc, cũng sẽ được xem xét.

Trẻ em quá nhỏ để được chủng ngừa cũng có thể đi cùng cha mẹ đã tiêm chủng nếu họ có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 trong 72 giờ trước khi đến EU.

Kế hoạch của EU cũng sẽ đưa ra một tiêu chuẩn lây nhiễm COVID-19 ít nghiêm ngặt hơn mà các quốc gia phải đạt được để được xem là an toàn. Điểm giới hạn sẽ được nâng từ 25 lên 75 trường hợp trên 100.000 dân trong 14 ngày trước đó.

Không lâu nữa, khách du lịch Mỹ có thể đến thăm Paris. Ảnh: The New York Times.

Về lý thuyết, điều đó có thể mở đường cho việc bổ sung Vương quốc Anh và các quốc gia khác vào bảy quốc gia hiện tại được phép đi du lịch không thiết yếu như Úc, Israel, New Zealand, Rwanda, Singapore, Hàn Quốc và Thái Lan.

Nhưng các quốc gia đã giảm tỉ lệ lây nhiễm COVID-19 vẫn có thể bị loại khỏi danh sách an toàn nếu họ không đạt được tiến bộ mạnh mẽ trong việc tiêm chủng, không thử nghiệm rộng rãi, không cung cấp quyền có đi có lại cho khách du lịch EU hoặc có vấn đề với các biến thể.

Các nhà ngoại giao cho biết, một số quốc gia thành viên EU có thể miễn cưỡng nới lỏng các quy định đối với du khách đến từ Anh, một phần vì lo ngại về sự lây lan của một biến thể COVID-19 truyền nhiễm được xác định ở Ấn Độ.

Các quốc gia thành viên EU sẽ tiếp tục có quyền quyết định đối với những yêu cầu phòng ngừa áp dụng cho khách du lịch khi đến, chẳng hạn như kiểm tra và kiểm dịch.