Người Hải Dương không ra khỏi nhà từ 22h đến 5h, ngăn chặn dịch bệnh lan rộng

Thống nhất thực hiện trên địa bàn toàn tỉnh Hải Dương, từ 22h00 ngày 20/5/2021 người dân không ra khỏi nhà từ 22h00 đến 5h00 khi không có việc cần thiết, áp dụng cho tới khi tình hình dịch bệnh được đẩy lùi.

Thành phố Hải Dương áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch theo tinh thần Chỉ thị 15-CT/TTg của Thủ tướng Chính phủ từ 00 giờ ngày 21/5/2021

Đó là một trong những nội dung tại Thông báo Kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường một số biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và bảo đảm an toàn cho ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Theo đó, trước những diễn biến mới phức tạp của tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn cả nước, một số tính giáp ranh và ngay trên địa bàn tỉnh, nguy cơ bùng phát dịch bệnh ra diện rộng có thể xảy ra bất cứ lúc nào, nhất là trong thời gian tổ chức bầu cử. Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu tăng cường cao độ công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 với phương châm “chủ động ngăn chặn, tấn công, dập dịch nhanh”; phân công cán bộ lãnh đạo, quản lý theo phương châm “5 rõ”, phải quy định rõ trách nhiệm của người đứng đầu phụ trách địa bàn và lĩnh vực phòng, chống dịch bệnh.

Yêu cầu các huyện, thành phố, thị xã đặt toàn bộ hệ thống phòng, chống dịch COVID-19 trong trạng thái sẵn sàng cao nhất, tiến hành rà soát toàn bộ nguồn ngân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị sinh phẩm, hóa chất, dụng cụ…. phục vụ phòng, chống dịch; chuẩn bị sẵn sàng các địa điểm cách ly đảm bảo theo quy định; cần tập trung chỉ đạo các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại những nơi có nguy cơ cao như khu công nghiệp, chợ, siêu thị, quán ăn, nhà hàng, các cơ sở y tế….

Ảnh minh họa

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; các lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; các trường hợp khai báo y tế, hoặc khai báo không trung thực làm dịch bệnh lây lan cần xử lý thật nghiêm khắc, những đối tượng có đủ căn cứ cần tiến hành khởi tố hình sự và tuyên truyền rộng rãi để răn đe các hành vi tương tự.

Tập trung ngăn chặn nguồn dịch lây từ bên ngoài vào địa bàn tỉnh, thực hiện kiểm soát chặt chẽ, nghiêm ngặt các chốt cấp tỉnh.

Không để ổ dịch khu dân cư Gốc Mít lan ra diện rộng

Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu Ban Thường vụ Thành ủy Hải Dương cần tập trung cao độ cho công tác phòng chống dịch trên địa bàn thành phố; phải đẩy nhanh hơn nữa công tác truy vết, khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm, kiên quyết không để dịch bệnh từ ổ dịch khu dân cư Gốc Mít, phường Trần Phú lây lan ra diện rộng.

Đồng ý với đề xuất của thành phố Hải Dương áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch theo tinh thần Chỉ thị 15-CT/TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ từ 00 giờ ngày 21/5/2021 cho tớ khi có chỉ đạo mới; đồng thời xem xét áp dụng thực hiện theo tinh thần Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ đối với một số khu vực có nguy cơ bùng phát dịch cao; xem xét tạm dừng hoạt động của phòng khám tư nhân và hành nghề y tế tư nhân không đủ điều kiện về phòng, chống dịch và những phòng khám có nguy cơ cao như răng, hàm mặt, tai, mũi, họng.

Đối với các địa phương khác trên địa bàn tỉnh, tùy theo nguy cơ dịch bệnh COVID-19, Chủ tịch UBND cấp huyện sẽ ban hành quy định về hạn chế các hoạt động xã hội và dịch vụ thiết yếu cho phù hợp, bảo đảm vừa phòng chống dịch, vừa lưu thông, phát triển kinh tế.

Thống nhất thực hiện trên địa bàn toàn tỉnh, từ 22h00 ngày 20/5/2021 người dân không ra khỏi nhà từ 22h00 đến 5h00 khi không có việc cần thiết, áp dụng cho tới khi tình hình dịch bệnh được đẩy lùi.

Tỉnh Hải Dương yêu cầu tăng cường hoạt động của các Tổ COVID cộng đồng và các tổ an toàn COVID-19; tất cả người dân có biểu hiện ho, sốt, khó thở, viêm đường hô hấp…. đều phải được phát hiện kịp thời, cách ly tại nhà và lấy mẫu xét nghiệm ngay; giao MTTQ tỉnh và UBND cấp huyện bằng nguồn xã hội hóa và ngân sách hỗ trợ kinh phí cho các thành viên của Tổ COVID cộng đồng.

Sở Y tế khẩn trương hoàn thành việc mau sắm thiết bị để nhanh chóng nâng công suất xét nghiệm lên mức 10.000 mẫu đơn/ngày. Trước mắt huy động công suất xét nghiệm tối đa của các cơ sở y tế tuyến tỉnh để đáp ứng ngay nhu cầu cấp bách về phòng, chống dịch bệnh tại thành phố Hải Dương và huyện Kim Thành.