Quảng Ngãi: Lấn chiếm rừng phòng hộ đào ao nuôi thủy sản

Lượng chức năng Quảng Ngãi phát hiện nhiều hộ dân tự ý lấn chiếm rừng phòng hộ múc đất, đào ao, nuôi thủy sản, gây ảnh hưởng đến việc chăm sóc và sinh trưởng cây trồng rừng ngập mặn.

Ngày 10.5, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Ngãi cho biết, Trung tâm Nông – Lâm nghiệp Dung Quất (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) vừa gửi báo cáo cho đơn vị, về việc xử lý vi phạm đối với nhiều hộ dân tự ý lấn chiếm diện tích rừng ngập mặn Bàu Cá Cái, ở xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn.

Rừng phòng hộ ven biển Bàu Cá Cái. Ảnh: Nguyên Ngọc

Theo đó, trong lúc đi kiểm tra diện tích rừng ngập mặn Bàu Cá Cái, Ban quản lý Dự án thành phần GCF tỉnh Quảng Ngãi (Quỹ khí hậu xanh – đơn vị tài trợ cho dự án), đơn vị giám sát là Công ty TNHH tư vấn và sản xuất Nông lâm nghiệp Hạnh Nhân phát hiện nhiều hộ dân tự ý lấn chiếm rừng thuộc diện tích quản lý bảo vệ để đào ao.

Những hộ dân này đã đưa cả máy đào vào múc đất đắp hồ nuôi trồng thủy sản, đào đắp bờ trong rừng ngập mặn và quây lưới, đóng cọc trên toàn diện tích trong rừng cây cóc trắng thuộc khu vực rừng phòng hộ Bàu Cá Cái, để nuôi trồng thủy sản, gây ảnh hưởng đến việc chăm sóc và sinh trưởng của cây trồng rừng ngập mặn.

Ngay sau khi kiểm tra xác minh, Trung tâm Nông – lâm nghiệp Dung Quất đã đề nghị lực lượng kiểm lâm và chính quyền địa phương vào cuộc xử lý đối với những hộ dân lấn chiếm đất rừng ngập mặn khu vực Bàu Cá Cái. Bước đầu, trung tâm đã xác minh có khoảng 7 hộ dân xâm phạm rừng ngập mặn Bàu Cá Cái đều thuộc xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn.

Ông Ngô Văn Vương – Chủ tịch UBND xã Bình Thuận – cho biết, xã đã đưa lực lượng đi kiểm tra và phát hiện có một hộ đưa phương tiện vào đào đắp đào ao trên diện tích ao, có múc lấn đất của rừng ngập mặn.

Ngoài ra, có 2 hộ khác nạo vét ao cũ trong diện tích quy hoạch rừng ngập mặn, khu vực này không có trồng cây, mục đích là thả cá nuôi. Còn các hộ khác quây lưới, áp phên và đã thả tôm nuôi. UBND xã đã đề nghị tất cả hộ nói trên dừng lại và chuẩn bị mời tất cả các hộ đó để làm việc và có xử lý phù hợp.

Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Ngãi cho hay, liên quan đến việc xâm hại rừng ngập mặn khu vực Bàu Cá Cái, đơn vị vừa chỉ đạo cho đơn vị nghiệp vụ, Hạt kiểm lâm huyện Bình Sơn phối hợp cùng chính quyền địa phương tiếp tục kiểm tra thực địa, đi đo đếm diện tích, thiệt hại, lập biên bản vi phạm hành chính. Sau đó, tùy vào mức độ vi phạm sẽ có mức xử phạt theo đúng quy định.

Được biết, rừng phòng hộ Bàu Cá Cái thuộc dự án trồng mới và phục hồi rừng ngập mặn ven biển xã Bình Thuận, thực hiện từ tháng 4.2019, do trung tâm Nông – lâm nghiệp Dung Quất quản lý 93,8ha tại khu vực Bàu Cá Cái. Nơi đây có cảnh quan đẹp nổi tiếng thời gian qua, cũng là điểm đến vui chơi của du khách trong và ngoài tỉnh Quảng Ngãi.