Ninh Thuận không phát triển năng lượng sạch bằng mọi giá

Những ngày qua, tiếp xúc cử tri tại huyện Thuận Bắc và Thành phố Phan Rang – Tháp Chàm, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Trần Quốc Nam khẳng định, Ninh Thuận không phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo bằng mọi giá.

Một dự án điện gió ở huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận. Ảnh: Nhiệt Băng

Ông Trần Quốc Nam cho biết, Ninh Thuận hiện nay là địa phương đứng đầu cả nước về phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo. Đây cũng là lợi thế của tỉnh hiện nay, được Trung ương cho cơ chế phát triển các dự án năng lượng sạch với công suất 2.000 MW.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận, việc phát triển các dự án này có quy hoạch, có lộ trình, vùng nào làm điện mặt trời, khu vực nào phát triển điện gió, chứ không phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo bằng mọi giá.

“Tinh thần là tỉnh Ninh Thuận chỉ phát triển các dự án năng lượng sạch ở những nơi mà đất sản xuất nông nghiệp ít giá trị, kém hiệu quả (như đất cằn cỏi, sỏi đá) hoặc không hiệu quả, không tạo ra xung đột, đặc biệt hạn chế tác động, ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất người dân” – ông Nam chia sẻ.

UBND tỉnh Ninh Thuận cũng đã yêu cầu chủ đầu tư trong quá trình phát triển các dự án năng lượng sạch phải kết hợp đồng thời với phát triển nông nghiệp. Tuy nhiên, thời gian qua, việc phát triển đối với nhóm dự án này vẫn còn khó khăn.

Theo ông Nam, trong quá thi công các dự án năng lượng sạch, một số chủ đầu tư đã làm ảnh hưởng đến các công trình giao thông và các công trình dân sinh khác.

“UBND tỉnh Ninh Thuận đã giao Sở Giao thông Vận tải làm việc với các chủ đầu tư, trước và sau khi thực hiện dự án, nếu làm hư hại đường giao thông, phải trích kinh phí ra để sửa chữa. Tuy nhiên, việc này vừa qua, doanh nghiệp cũng làm chưa tốt” – ông Nam cho hay.