UBND xã vi phạm pháp luật khi tùy tiện phá đồi, khai thác đất Thanh Đức

“Không có văn bản nào nói về việc cho phép khai thác đất, UBND xã tự ý làm. Việc làm này tôi khẳng định là sai quy định của pháp luật”, Trưởng phòng TNMT thị xã Điện Bàn bức xúc.

Từ đầu năm 2021, UBND xã Điện Tiến, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam, đã cho người khai thác đất tại khu vực thôn Châu Sơn, trước di tích lịch sử Đá Chùm.

Phó chủ tịch UBND xã Điện Tiến Nguyễn Văn Thanh nói lấy đất để làm đường, vì cái chung. Tuy nhiên, ông Nguyễn Thanh Vỹ, Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường (TNMT) thị xã Điện Bàn, cho rằng UBND xã chưa được cấp phép mà lấy đất làm đường là tùy tiện, sai quy định pháp luật.

Khai thác trái phép hơn 1.600 m2 đất

Ông Nguyễn Văn Thanh cho biết việc khai thác đất vào đầu năm nay và trước đó địa phương đã gửi tờ trình đến Phòng TNMT thị xã Điện Bàn xin ý kiến.

“Địa phương có làm tờ trình gửi đến UBND thị xã xin khai thác đất để làm khu dân cư kiểu mẫu. Phòng TNMT có hướng dẫn làm thủ tục; tuy nhiên, địa phương cần đất gấp để làm khu dân cư nông thôn kiểu mẫu nên đã khai thác đất”, ông Thanh nói.

Ngọn đồi trước di tích lịch sử Đá Chùm bị UBND xã Điện Tiến, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam, san ủi trái phép. Ảnh: Thanh Đức.

Ngoài ra, theo ông Thanh, thông tin về việc khai thác đất do doanh nghiệp thực hiện và đưa đất đi san lấp mặt bằng làm dự án khác là không đúng.

“Không có doanh nghiệp khai thác đất mà chỉ là người dân ở các thôn đưa xe đến lấy. Việc một số người lấy đất trộm có xảy ra nhưng không thất thoát nhiều, chỉ vài xe. Chúng tôi xác nhận là có thất thoát đất khi quản lý không chặt”, ông Thanh phân trần.

Phó chủ tịch xã Điện Tiến thừa nhận chính quyền tự ý khai thác đất khi chưa làm đủ thủ tục, hồ sơ và chưa được phê duyệt là sai nhưng ông Thanh phân trần “vì cái chung”.

“Theo quy định của Luật Khoáng sản thì việc khai thác đất, đá phải nằm trong quy hoạch, hồ sơ thủ tục và trình HĐND tỉnh thẩm định nhưng địa phương lại nóng vội. Chúng tôi biết chưa được cho phép mà làm là sai nhưng vì cái chung, vì nhân dân”, ông Thanh nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Quốc Phong, cán bộ Địa chính xã Điện Tiến, cho biết địa phương đã làm tờ trình nhưng thủ tục lâu nên tự ý làm trước. “Diện tích khu lấy đất khoảng 500 m2, dự kiến múc hơn 58.000 m3. Chúng tôi khai thác không phải phá hoại mà để tạo mặt bằng để sau này làm khu dân cư”, ông Phong nói.

Phó chủ tịch UBND xã Điện Tiến cho biết sau khi có phản ánh và chỉ đạo từ UBND thị xã, địa phương đã dừng việc khai thác đất. “Nếu có sai thì địa phương chịu trách nhiệm chứ không để người dân chịu”, ông Thanh nói.

Sẽ tiến hành thanh tra

Trao đổi với Zing, ông Nguyễn Thanh Vỹ, Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường thị xã Điện Bàn, cho biết UBND thị xã đã có chỉ đạo vào cuộc điều tra, xác minh vụ việc.

“Tôi đã giao cho Phó phòng TNMT Phạm Ngọc Anh cùng với các phòng, ban chuyên môn và địa phương xác minh, kiểm tra đất do ai quản lý, mục đích sử dụng và quy hoạch như thế nào”, ông Vỹ nói.

Ông Nguyễn Thanh Vỹ, Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường thị xã Điện Bàn, khẳng định việc khai thác đất của UBND xã Điện Tiến là sai pháp luật. Ảnh: Thanh Đức.

Theo ông Vỹ, tháng 8/2020, UBND xã Điện Tiến có tờ trình xin khai thác đất và đơn vị đã có trả lời không đủ thẩm quyền cấp phép.

“Theo Điều 34 và 51 của Luật Khoáng sản, UBND xã không đủ điều kiện khai thác. UBND thị xã Điện Bàn và Phòng TNMT cũng không đủ thẩm quyền cấp phép thăm dò khoáng sản”, ông Vỹ thông tin.

Trưởng phòng TNMT thị xã Điện Bàn khẳng định việc chính quyền xã Điện Tiến lấy đất khi chưa có giấy phép và chưa có cơ quan nào cho phép là sai. “Không có văn bản nào nói về việc cho phép khai thác, xã tự ý làm. Việc làm này tôi khẳng định sai quy định của pháp luật”, ông Vỹ nói.

Trong khi đó, ông Lê Tấn Can, Hạt trưởng Kiểm lâm bắc Quảng Nam, cho biết đơn vị đã kiểm tra và có báo cáo đến Chi cục Kiểm lâm Quảng Nam và UBND thị xã Điện Bàn về việc khai thác đất của chính quyền xã Điện Tiến.

Hạt trưởng Kiểm lâm Bắc Quảng Nam cho biết tổng diện tích đất bị san ủi là hơn 1.600 m2, trong đó đất quy hoạch lâm nghiệp là 905 m2 và đất quy hoạch phòng hộ và nông nghiệp là 624 m2.

Trước những sai phạm của UBND xã Điện Tiến, ông Nguyễn Minh Hiếu, Phó chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn, cho biết lãnh đạo địa phương đã chỉ đạo các ngành vào cuộc kiểm tra và sẽ thanh tra các sai phạm.