Trung Quốc quyết tâm gia tăng sản xuất năng lượng tái tạo

Cục Quản lý Năng lượng Quốc gia Trung Quốc (NEA) sẽ tìm cách nâng sản lượng điện từ các nhà máy năng lượng mặt trời và gió từ mức 9,7% năm 2020 lên khoảng 11% tổng lượng điện tiêu thụ của cả nước vào năm 2021.

Trước đó, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố nước này sẽ gia tăng tỉ trọng của nhiên liệu phi hóa thạch trong tiêu thụ năng lượng sơ cấp lên khoảng 25% vào năm 2030. Kế hoạch này nằm trong một phần cam kết cắt giảm lượng phát thải carbon của Trung Quốc trước năm 2030.

Theo bản dự thảo kế hoạch do NEA đưa ra, sản lượng điện mặt trời và điện gió của Trung Quốc sẽ cần tăng mỗi năm trong vòng 5 năm tới và đạt khoảng 16,5% tổng lượng điện năng sử dụng vào năm 2025.

Phát triển năng lượng mặt trời và năng lượng gió là một trong những mục tiêu nhằm cắt giảm lượng phát thải carbon của Trung Quốc. Ảnh: AFP

NEA cũng kêu gọi các nhà phát triển dự án năng lượng mặt trời – năng lượng gió đẩy nhanh tiến độ xây dựng, đồng thời yêu cầu chính quyền địa phương và các công ty lưới điện đảm bảo lượng điện sản xuất từ ​​các nhà máy có thể kết nối với mạng lưới điện quốc gia. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cũng cần tăng tốc độ phê duyệt cho các dự án năng lượng mặt trời và năng lượng gió để đảm bảo sự phát triển lâu dài của nguồn năng lượng tái tạo ở Trung Quốc.

Theo Reuters, bản dự thảo kế hoạch của NEA sẽ lấy ý kiến phải hồi từ công chúng cho đến hết ngày 25.4.

Tháng 2.2021, chính quyền trung ương Trung Quốc đã buộc các công ty lưới điện trong nước đẩy mạnh việc mua điện tối thiểu từ các nhà máy sản xuất năng lượng tái tạo.