Miền tây Mỹ lần đầu đối mặt nguy cơ khô kiệt vì thiếu nước

Miền tây Mỹ dự báo nguy cơ các hồ chứa nước giảm xuống mức thấp kỷ lục dẫn đến tuyên bố thiếu nước đầu tiên.

AP đưa tin, theo bản dự báo 24 tháng mà Cục Khai hoang Mỹ (USBR) vừa công bố, mực nước ở 2 hồ chứa nước nhân tạo – hồ Mead và hồ Powell – cung cấp nước cho hàng triệu người ở miền tây nước Mỹ và Mexico sẽ giảm xuống mức thấp nhất trong lịch sử trong vòng một vài tháng tới. Dự báo này có thể khiến chính quyền liên bang lần đầu tiên buộc phải ra tuyên bố thiếu nước và tiến hành cắt giảm nguồn cung nước cho các tiểu bang.

Tình trạng diễn ra do nguyên nhân biến đổi khí hậu khiến lượng băng tuyết cung cấp nước cho các dòng sông ít đi, đồng thời nhiệt độ nóng lên làm đất khô và sông bốc hơi nhiều hơn khi chảy qua miền tây nước Mỹ đang chịu hạn hán.

Mỹ dự báo mực nước hồ Mead tại đập thủy điện Hoover sẽ xuống mức thấp kỷ lục. Ảnh: AFP

Mô hình dự báo của USBR đã đưa ra dự báo hồ Mead – hồ nước lớn nhất nước Mỹ tạo ra bởi đập Hoover trên dòng sông Colorado, thuộc tiểu bang Nevada và Arizona – lần đầu tiên sẽ xuống dưới mức 328 mét vào tháng 6.2021. Đây là mức có thể dẫn đến kích hoạt tuyên bố thiếu nước theo thỏa thuận thống nhất giữa 7 tiểu bang sống dựa vào nguồn nước sông Colorado, gồm: Arizona, California, Colorado, Nevada, New Mexico, Utah và Wyoming.

Tuyên bố thiếu nước sẽ khiến Arizona và Nevada trở thành hai tiểu bang đầu tiên bị cắt giảm nước trong bối cảnh cả hai đều phụ thuộc chủ yếu vào nguồn cung từ sông Colorado.

Riêng Arizona sẽ mất đi khoảng 1/3 nguồn cung cấp nước. Tuy nhiên giới chức tiểu bang vẫn tự tin vào các biện pháp dự phòng – bảo tồn và tìm kiếm nguồn nước thay thế – sẽ giúp họ chống đỡ được khó khăn do cắt giảm nguồn cung nếu hạn hán kéo dài như dự kiến.

Ở Nevada, cơ quan cấp nước cho biết đã xây dựng các đường ống cho phép hút nước ở sâu hơn trong hồ Mead khi mực nước giảm xuống và dự trữ nước tái chế.

USBR cũng dự đoán rằng, việc hồ Mead có khả năng giảm xuống mức đáng lo ngại có thể đe dọa đến việc phát điện tại đập thủy điện Hoover. Thủy điện này cung cấp nguồn điện, phục vụ cho hàng triệu khách hàng ở Arizona, California và Nevada. Chi phí nguồn điện từ thủy điện về cơ bản thấp hơn đáng kể so với năng lượng được bán trên thị trường điện bán buôn vì chính phủ chỉ tính chi phí sản xuất và bảo trì đập vào mức phí của khách hàng.