Hòn Tằm đang… biến dạng

Hòn Tằm (Nha Trang) được gọi như vậy vì hòn đảo này có hình dáng như một con tằm, nhưng bây giờ, con tằm này bị biến dạng, đảo đã và đang bị gặm nham nhở. Nhưng đó chỉ mới là những gì nhìn thấy, còn một lượng khối đất đá từ đảo được san ủi đổ xuống biển. Một lần nữa, vịnh Nha Trang oằn mình hứng chịu lượng đất đá, không ai dám khẳng định là không có san hô bị lấp vùi.

Tình trạng san ủi, lấn biển tại Hòn Tằm diễn ra từ mấy tháng qua, khi Công ty cổ phần Hòn Tằm biển Nha Trang tiến hành xây dựng khu nhà nghỉ, đổ cát làm bãi tắm nhân tạo. Tuy nhiên, mãi đến lúc này, sự việc mới được phát hiện. Một phần của Hòn Tằm đã bị san ủi và sự tác động đến môi trường, thuỷ sinh vật tại khu vực là chuyện đã rồi.

Ông Bùi Văn Hường, TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà cho biết: “Vịnh Nha Trang là danh thắng cấp quốc gia. Theo quy định, bất cứ một hoạt động đầu tư xây dựng, khai thác giá trị vịnh Nha Trang đều phải được phép của Bộ Văn hoá Thông tin. Đó là chưa nói những khu vực nằm trong vành đai 1 như Hòn Tằm cần được bảo vệ nghiêm ngặt. Thế nhưng, trong khi chưa hoàn chỉnh hồ sơ thủ tục pháp lý, phía nhà đầu tư đã thực hiện lấn biển. Theo Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Khánh Hoà, cho đến thời điểm này, họ chưa hề nhận báo cáo tác động môi trường của dự án mở rộng khu giải trí Hòn Tằm. Điều này lẽ ra phải làm trước tiên”.

Liên tục nhiều năm qua, tình trạng lấn biển vịnh Nha Trang đã diễn ra ở mức lo ngại. Trong số những mối nguy ảnh hưởng môi trường vịnh, nhiều nhà khoa học khẳng định: lấn biển là nguy cơ đáng ngại nhất. Một sự tranh luận kéo dài ở Khánh Hoà giữa việc đầu tư khai thác, tạo ra sản phẩm du lịch mới với yêu cầu bảo vệ vịnh Nha Trang.

Theo ông Nguyễn Hữu Bài, Phó Giám đốc Sở Văn hoá Thông tin Khánh Hoà: “UBND tỉnh Khánh Hoà tiếp tục tổ chức kiểm tra, xử lý trường hợp xây dựng ở Hòn Tằm, song điều khó hiểu là đến nay việc xây dựng lấn biển vẫn tiếp diễn”.

Đảo Hòn Tằm rộng 250 km2 với 10 đảo lớn, nhỏ và quan trọng hơn cả là có đến 350 loài san hô cứng, chiếm hơn 40% loài san hô trên thế giới. Qua đó, vịnh Nha Trang đã khẳng định tầm vóc của vịnh đẹp nhất thế giới. Trong khi dung hoà giữa khai thác lợi thế kinh tế và bảo vệ môi trường chưa làm được, thì sự xuất hiện những dự án mới ở vịnh Nha Trang với cộng đồng là điều đáng lo ngại.