Quốc hội Mỹ thông qua gói cứu trợ 1.900 tỷ USD: Chiến thắng lớn của ông Biden

Hôm 10/3, sau cuộc họp giữa Hạ viện với Thượng viện, Quốc hội Mỹ chính thức thông qua gói cứu trợ COVID-19 trị giá 1.900 tỷ USD do Tổng thống Joe Biden đề xuất.

Reuters đưa tin Quốc hội Mỹ hôm 10/3 thông qua gói cứu trợ COVID-19 trị giá 1.900 tỷ USD do Tổng thống Joe Biden. Gói cứu trợ này bao gồm 400 tỷ USD hỗ trợ trực tiếp mỗi người dân với 1.400 USD và 300 USD cho mỗi người trên tổng số 9,5 triệu người được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Gói cứu trợ cũng dành ra 350 tỷ USD nhằm trợ giúp các chính quyền tiểu bang và địa phương có nguồn thu ngân sách bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19.

Quốc hội Mỹ chính thức thông qua gói cứu trợ 1.900 tỷ USD do Tổng thống Joe Bden đề xuất. (Ảnh: Yahoo)

Điều này được xem là chiến thắng vang dội của ông Biden, cung cấp cho chính quyền Mỹ khoản tiền rất cần thiết cho hàng triệu gia đình và doanh nghiệp đang hứng chịu ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19.

Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Joe Biden dự kiến sẽ ký ban hành luật vào 12/3, vài ngày trước khi trợ cấp thất nghiệp ​​cho hàng triệu người hết hạn.

Tại phiên bỏ phiếu hôm 10/3, gói cứu trợ COVID-19 được thông qua tại Hạ viện với kết quả 220 phiếu thuận và 211 phiếu chống. Chỉ một đảng viên Dân chủ, Hạ nghị sĩ Jared Golden phản đối dự luật này, trong khi đó không có Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa nào ủng hộ.

Trước đó, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật sau một cuộc bỏ phiếu kéo dài qua đêm vào ngày 6/3. Gói cứu trợ COVID-19 lớn nhất trong lịch sử Mỹ được thông qua tại Thượng viện với số phiếu sít sao 50/49 và không có Thượng nghị sĩ Cộng hòa nào bỏ phiếu ủng hộ.

Dự luật của Thượng viện đã loại một số điều khoản có trong phiên bản dự luật của Hạ viện, được thông qua vào hôm 5/2, vốn tăng mức lương tối thiểu của người lao động lên 15 USD/giờ và kéo dài chương trình hỗ trợ thất nghiệp đến ngày 29/8/2021.

Có nhiều ý kiến khác nhau đến từ các nghị sĩ đảng Dân chủ và Cộng hòa về đạo luật này.“Đây là một ngày lịch sử. Đó là sự khởi đầu cho sự kết thúc của cuộc đại suy thoái COVID-19”, nghị sĩ đảng Dân chủ Jan Schakowsky nói.

Trong khi đó, đảng Cộng hòa cho rằng biện pháp này quá tốn kém, cho rằng giai đoạn tồi tệ nhất của cuộc khủng hoảng COVID-19 gần như đã trôi qua và nền kinh tế đang hướng tới sự phục hồi. “Đó là kế hoạch sai lầm vào thời điểm sai lầm”, đại diện đảng Cộng hòa Jason Smith cho hay.

Kông Anh (Nguồn: Reuters, The Hill)

Nguồn: