Điện Biên: Kiểm tra gỗ của các hộ dân ở khu vực rừng đặc dụng Mường Phăng

TP.Điện Biên Phủ vừa ban hành Quyết định thành lập Tổ kiểm tra, kiểm tồn lâm sản (gỗ) trên địa bàn 2 xã: Pá Khoang và Mường Phăng. Đây là khu vực rừng đặc dụng Mường Phăng có chức năng bảo vệ di tích chiến dịch Điện Biên Phủ (Di tích Quốc gia đặc biệt).

Theo đó, Tổ kiểm tra gồm các lực lượng: Chính quyền, công an, quân sự, kiểm lâm và các lực lượng liên quan sẽ làm việc trong 45 ngày, từ ngày 5.3 đến ngày 18.4.2021 và có nhiệm vụ kiểm tra, rà soát tất cả các hộ dân tại 2 xã: Pá Khoang và Mường Phăng nhằm phát hiện lâm sản (gỗ) hiện đang cất giữ tại các gia đình, lán, ao, gầm sàn…

Thống kê số lượng, khối lượng; xác định chủng loại, nhóm, loài và nguồn gốc lâm sản.

Động thái trên nhằm chấn chỉnh công tác quản lý, bảo vệ rừng; ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi khai thác, vận chuyển, mua bán và tàng trữ gỗ trái pháp luật tên địa bàn 2 xã: Pá Khoang và Mường Phăng.

Một trong số 173 cây gỗ bị chặt hạ đoàn kiểm tra liên ngành đã phát hiện.

Trước đó, vào cuối năm 2020, tại các Tiểu khu 714, 708A, 708B, 709A thuộc khu vực rừng đặc dụng Mường Phăng Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh Điện Biên đã phát hiện có tổng số 173 cây gỗ bị chặt hạ, cắt khúc và lấy mất phần thân.

Đây là khu vực do Ban Quản lý rừng Di tích lịch sử và Cảnh quan môi trường Mường Phăng (thuộc Sở NN&PTNT tỉnh Điện Biên) quản lý, bảo vệ.

Giám đốc Ban quản lý rừng Di tích lịch sử và Cảnh quan môi trường Mường Phăng đã bị đình chỉ 15 ngày để làm rõ trách nhiệm trong việc để rừng đặc dụng bị “rút ruột”.

Đại diện Chi cục Kiểm lâm tỉnh Điện Biên cho biết, hiện đang có hơn 30 bản nằm xen kẽ trong Rừng đặc dụng Mường Phăng.

Do phong tục tập quán làm nhà sàn bằng gỗ nên vẫn xảy ra tình trạng người dân lén lút khai thác khi lực lượng chức năng không có mặt.