Dầu tràn không rõ nguyên nhân ở bờ biển Israel

Hàng trăm tình nguyện viên Israel đã tham gia dọn dẹp bờ biển sau khi xảy ra tình trạng tràn dầu không rõ nguyên nhân.

Sự cố tràn dầu ở bờ biển Israel gây nguy cơ đe dọa sự sống của các loài động vật biển hoang dã. Ảnh: Israel Nature and Parks Authority

AP đưa tin, các nhà chức trách Israel đang tiến hành các cuộc điều tra để xác định nguyên nhân sự cố tràn dầu dọc khắp các bãi biển, từ phía bắc tại thành phố Haifa và phía nam tới thành phố Ashkelon gần Gaza. Tại khu bảo tồn thiên nhiên Gador gần thành phố Hadera phía bắc, các loài động vật như cá, rùa và các sinh vật biển khác vương đầy hắc ín.

Hàng trăm tình nguyện viên trong ngày 20.2 đã tham gia một chiến dịch dọn sạch bờ biển. Tuy nhiên, theo tin từ truyền thông Israel, một số tình nguyện viên đã phải nhập viện sau khi hít phải khí độc. Cơ quan quản lý thiên nhiên và công viên ở Israel đã kêu gọi người dân tránh xa các bãi biển ô nhiễm nhất nằm tại 16 khu dân cư.

Trong cuộc họp báo ngày 20.2, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết, vụ việc vẫn trong quá trình điều tra và ông đang chuẩn bị một báo cáo cho Nội các Israel.

“Các nguyên nhân dẫn đến sự cố này vẫn chưa được làm rõ”, ông Benjamin cho hay và bổ sung thêm rằng chính phủ đã liên lạc với các lãnh đạo của các cộng đồng địa phương, nơi bị ảnh hưởng.

Nguyên nhân và thời điểm tràn dầu vẫn chưa được xác định, tuy nhiên điều kiện thời tiết bão đầu tuần này được cho là đã đẩy các chất ô nhiễm vào bờ. Hôm 18.2, một con cá voi con đã chết, dạt vào một bãi biển gần thành phố Tel Aviv và các nhà chức trách đang điều tra xem liệu hai vụ việc có liên quan đến nhau hay không.