Cháy rừng tại Nga tiếp tục dữ dội, lan sang cả Trung Quốc

ThienNhien.Net – Các đám cháy rừng dữ dội tại vùng Trans-Baikal, thuộc khu vực Siberia của Nga đã mở rộng gấp tám lần trong vòng 24 giờ, lan qua biên giới của Nga vào khu tự trị Nội Mông, phía bắc Trung Quốc, cơ quan lâm nghiệp vùng Trans-Baikal thông báo.

Cháy rừng tại khu vực Siberia, Nga. (Ảnh: TASS).
Cháy rừng tại khu vực Siberia, Nga. (Ảnh: TASS).

Bản báo cáo của cơ quan lâm nghiệp vùng Trans-Baikal cho biết, diện tích cháy rừng tại vùng Trans-Baikal đã lên tới 24.000ha, hơn 1.500 người bao gồm cả lính nhảy dù đang tham gia ứng phó với 86 đám cháy được ghi nhận trong khu vực.

“20 đám cháy bao phủ trên diện tích khoảng 1.300ha đã được khoanh vùng. Tổng cộng 1.597 người, trong đó có 210 lính nhảy dù, đang tham gia chữa cháy với sự hỗ trợ của 32 phương tiện và trang thiết bị”, cơ quan này cho biết.

Theo các cơ quan ứng phó tình trạng khẩn cấp Trung Quốc, các đám cháy rừng đã lan sang thành phố Argun, tỉnh Nội Mông, phá hủy ít nhất 85 ngôi nhà trong các trang trại và nhà dân sinh cũng như các xe cộ và các tài sản khác.

Theo Tân Hoa xã, thiệt hại kinh tế ước khoảng 3,2 triệu USD, cho đến hiện tại không có thương vong nào được ghi nhận tại Trung Quốc. Hơn 660 lính cứu hỏa Trung Quốc đang tham gia chữa cháy.

Theo các nhà khí tượng học, thời tiết khô và nhiều gió khiến các đám cháy lan nhanh hơn. Nhiệt độ trong khu vực vào khoảng 18 đến 23 độ C, dự báo sẽ không có mưa sớm, trong khi gió nam thổi với tốc độ 20m/giây, khiến các đám cháy rừng có nguy cơ rất cao sẽ lan rộng hơn.

Các đám cháy tại vùng Trans-Baikal bắt đầu bùng phát vào ngày 19-3, phá hủy 145 tòa nhà dân sinh là nơi ở của hơn 400 người. Theo cơ quan y tế địa phương, ba người đã thiệt mạng và 14 người cần hỗ trợ y tế, trong có một người trong tình trạng nghiêm trọng.

Tại Siberia, ngoài vùng Trans-Baikal, hiện các đám cháy rừng dữ dội nhất cũng được ghi nhận tại vùng Krasnoyarsk, Cộng hòa Buryatia, Cộng hòa Tuva, Cộng hòa Altai và tỉnh Irkutsk.

Trước đó ngày 13-4, hãng thông tấn TASS của Nga đưa tin, các đám cháy rừng tại Cộng hòa Khakassia, cũng thuộc khu vực Siberia, đã làm 23 người chết, hơn 900 người bị thương.