Đan Mạch xây đảo năng lượng đầu tiên trên thế giới

Đan Mạch đã thông qua kế hoạch xây đảo năng lượng đầu tiên trên thế giới – địa điểm sản xuất và tích trữ năng lượng xanh đáp ứng nhu cầu tiêu thụ năng lượng của 3 triệu hộ gia đình châu Âu.

Kênh Al Jazeera cho biết đảo nhân tạo có diện tích bằng 18 sân bóng này sẽ kết nối với hàng trăm turbine gió cung cấp năng lượng cho các hộ gia đình cũng như hydrogen xanh để sử dụng trong vận tải biển, hàng không, công nghiệp. Năng lượng từ hòn đảo nhân tạo này sẽ được truyền tới một số quốc gia châu Âu.

Đảo nhân tạo dự kiến nằm ở vị trí cách bờ biển phía Tây của Đan Mạch 80 km. Chính phủ Đan Mạch cho biết các turbine gió tại đây sẽ đạt sản lượng 10 gigawatt.

Quyết định của Đan Mạch được đưa ra ở thời điểm Liên minh châu Âu tiết lộ kế hoạch chuyển đổi hệ thống điện năng vốn phụ thuộc vào năng lượng tái tạo trong một thập niên qua và đến 2050 tăng nănglượng gió gấp 25 lần.

Bộ trưởng Năng lượng Đan Mạch Dan Jorgensen ngày 4/2 phát biểu trong họp báo: “Đây là thời khắc tuyệt vời cho Đan Mạch và chuyển tiếp năng lượng toàn cầu. Trung tâm năng lượng tại Biển Bắc này sẽ là dự án xây dựng lớn nhất trong lịch sử Đan Mạch”.

Đan Mạch dự kiến chi 33,9 tỷ USD để xây dựn đảo nhân tạo này. Công trình sẽ đóng vai trò quan trò quan trọng trong mục tiêu của Đan Mạch đến năm 2030 giảm khí thải nhà kính 70% so với mức của năm 1990.

Hiện tại chưa có thời điểm chính xác cho quá trình thi công đảo nhân tạo này.