Gia Lai: Ba lãnh đạo Ban Quản lý rừng phòng hộ Ayun Pa bị kỷ luật

Ban Quản lý rừng phòng hộ Ayun Pa (nay là Ban Quản lý rừng phòng hộ Ia Tul) và ba lãnh đạo Ban này do để mất hơn 550 ha rừng và sai phạm trong quản lý tài chính của đơn vị.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai vừa quyết định kỷ luật đối với tập thể Ban Quản lý rừng phòng hộ Ayun Pa (nay là Ban Quản lý rừng phòng hộ Ia Tul) và ba lãnh đạo Ban này do để mất hơn 550 ha rừng và sai phạm trong quản lý tài chính của đơn vị.

Theo các Quyết định số 90, 91, 92, 93 ngày 2/2, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai thi hành kỷ luật khiển trách đối với tập thể Ban Quản lý rừng phòng hộ Ayun Pa liên quan đến trách nhiệm của chủ rừng, lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành đơn vị để xảy ra sai phạm trong công tác quản lý bảo vệ rừng và quản lý tài chính của đơn vị.

Lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra hiện trường hoàn tất các thủ tục xử lý vụ việc. (Ảnh minh họa: Đặng Tuấn/TTXVN)

Thi hành kỷ luật cảnh cáo đối với ông Nay Rcom Jem, nguyên Trưởng Ban Quản lý rừng phòng hộ Ayun Pa liên quan đến trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành đơn vị để xảy ra sai phạm trong công tác quản lý bảo vệ rừng và quản lý tài chính.

Thi hành kỷ luật khiển trách đối hai với ông Ksor Thế, nguyên Phó trưởng Ban Quản lý rừng phòng hộ Ayun Pa liên quan đến quản lý, điều hành đơn vị để xảy ra sai phạm trong công tác quản lý bảo vệ rừng.

Thi hành kỷ luật khiển trách đối với ông Lê Đức Danh, Phó trưởng Ban Quản lý rừng phòng hộ Ayun Pa liên quan đến trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành đơn vị để xảy ra sai phạm trong công tác quản lý bảo vệ rừng và quản lý tài chính.

Theo Báo cáo số 45, ngày 2/2 của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai, sau khi tiến hành thanh tra toàn diện Ban Quản lý rừng phòng hộ Ayun Pa, Thanh tra tỉnh đã có Kết luận số 24 về việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ và công tác quản lý, sử dụng các nguồn kinh phí tại Ban Quản lý rừng phòng hộ Ayun Pa.

Cụ thể, Ban Quản lý rừng phòng hộ Ayun Pa đã không thực hiện đúng trách nhiệm của chủ rừng, từ năm 2015-2017, đã để mất 551,57 ha rừng tại địa bàn các huyện Chư Sê (316,28 ha), Phú Thiện (74,49 ha), Ia Pa (160,8 ha).

Việc lấn chiếm đất rừng diễn ra hàng năm nhưng Ban Quản lý rừng phòng hộ Ayun Pa không kịp thời theo dõi, thống kê đối tượng, diện tích rừng bị phá, tình trạng đất lâm nghiệp bị lấn chiếm; không báo cáo kịp thời số liệu cho cơ quan quản lý cấp trên tình hình vi phạm, giải pháp thu hồi, xử lý việc lấn chiếm đất rừng theo quy định.

Tiếp đó, từ tháng 4/2012-2015, Ban Quản lý rừng phòng hộ Ayun Pa giao khoán quản lý, bảo vệ rừng cho 13 nhân viên của đơn vị không đúng quy định, đồng thời thiếu trách nhiệm trong công tác kiểm tra nghiệm thu nên đã thanh toán tiền khoán bảo vệ rừng cho diện tích không có rừng gây lãng phí, thất thoát ngân sách Nhà nước với số tiền hơn 333 triệu đồng.

Ngoài ra, trong công tác quản lý tài chính, Ban Quản lý rừng phòng hộ Ayun Pa đã thực hiện thu, chi không đúng quy định từ năm 2007-2017 với số tiền hơn 1,3 tỷ đồng.

Tổng số tiền chi sai quy định Ban Quản lý rừng phòng hộ Ayun Pa phải thu hồi, nộp ngân sách Nhà nước là hơn 1,6 tỷ đồng.

Số tiền đơn vị đã tiến hành thu nộp, khắc phục ngân sách sau khi có Quyết định của Thanh tra là hơn 700 triệu đồng; còn hơn 900 triệu đồng Ban Quản lý rừng phòng hộ Ayun Pa cần phải thu hồi, nộp trả ngân sách Nhà nước.