Cứu cá heo Mê Kông khỏi nguy cơ tuyệt chủng

ThienNhien.Net – Nghiên cứu mới của Quỹ Bảo tồn Thiên nhiên Thế giới (WWF) đang gióng lên hồi chuông báo động về tình trạng cực kỳ nguy cấp của quần thể cá heo Irrawaddy (Orcaella brevirostris) trên dòng chính Mê Kông. Hiện số lượng loài này chỉ còn khoảng 85 cá thể và điều đáng buồn hơn là khả năng sống sót của cá heo con được cho là rất thấp. Chính sự thu hẹp dần về số lượng đã đẩy cá heo Irrawaddy tới nguy cơ tuyệt chủng cao.

Cá heo Irrawaddy vốn cư trú tại một khúc sông dài 190km trên dòng chính Mê Kông, giữa Kratie (Campuchia) và thác Khone thuộc khu vực biên giới giáp Lào (Ảnh: Cambodia.panda.org)

Theo Tiến sĩ Li Lifeng, Giám đốc Chương trình Nước ngọt của WWF, thì nghiên cứu được thực hiện dựa trên phương pháp nhận dạng hình ảnh, thông qua đặc trưng về vây lưng của loài cá heo này. Nghiên cứu lần này sử dụng dữ liệu phong phú hơn và có sự hỗ trợ nhiều hơn của khoa học kỹ thuật so với trước đây.

Ông cho biết thêm: “Hầu hết mọi cá thể đều có thể nhận dạng bằng phương pháp trên và chúng tôi tận dụng nguồn thông tin ấy để ước tính kích thước của cả quần thể”. Mặc dù số lượng trong lần ước tính này cao hơn ước tính trước đây một chút, nhưng đó chỉ là sai số và các nhà nghiên cứu khẳng định đó không phải là dấu hiệu cá heo Irrawady đang hồi phục.

Kết quả các cuộc khảo sát giai đoạn 2007 – 2010 cho thấy rõ quần thể cá heo trên sông Mê Kông đang sụt giảm về số lượng, mặc dù tốc độ suy giảm không nhanh.

Rất ít cá thể nhỏ có thể sống sót tới tuổi trưởng thành. Hiện tại, cá heo Irrawady vẫn đang bị đe dọa bởi việc đánh bắt bằng lưới rê của người dân và bởi những nguyên nhân tử vong chưa thể lý giải của các cá thể con.

WWF đã yêu cầu Chính phủ Campuchia thiết lập một khung pháp lý rõ ràng để bảo vệ những quần thể cá heo còn sót lại. Tổ chức này cũng khuyến nghị Campuchia không nên coi nhẹ việc quy hoạch các khu vực bảo tồn cá heo và cần ban hành lệnh cấm hoặc hạn chế sử dụng lưới rê tại những “điểm nóng”. Những điều này gắn với việc luật hóa các quy định về bảo vệ cá heo và sửa đổi Luật Thủy sản hiện hành.