Indonesia, Singapore hợp tác thúc đẩy năng lượng tái tạo

Thỏa thuận hợp tác sẽ cho phép Indonesia phát triển năng lượng tái tạo, bao gồm hệ thống lưu trữ pin, điện mặt trời, đồng thời thúc đẩy thương mại điện xuyên biên giới với SIngapore vì lợi ích chung.

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, Indonesia và Singapore đã ký Biên bản ghi nhớ (MoU) tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng tái tạo.

Thỏa thuận sẽ cho phép Indonesia phát triển lĩnh vực năng lượng tái tạo, bao gồm hệ thống lưu trữ pin và điện mặt trời, đồng thời thúc đẩy thương mại điện xuyên biên giới vì lợi ích chung.

Phát biểu ngày 28/3, Bộ trưởng Điều phối Kinh tế Indonesia Airlangga Hartarto cho biết MoU sẽ tăng cường phát triển năng lực và sản xuất năng lượng tái tạo ở Indonesia.

Điều này không chỉ giúp đáp ứng nhu cầu điện trong nước mà còn mở ra cơ hội tích trữ điện năng dư thừa để sử dụng trong tương lai hoặc xuất khẩu, tạo đòn bẩy đầu tư cho các dự án xuất khẩu điện sang Singapore.

MoU cũng bao gồm hợp tác về các thỏa thuận thương mại và phát triển cơ sở hạ tầng truyền tải để tạo thuận lợi cho hoạt động mua bán điện xuyên biên giới. Sự hợp tác này dự kiến sẽ hỗ trợ mục tiêu đầy tham vọng của Singapore là nhập khẩu tới 4 GW điện carbon thấp vào năm 2035.

Bộ trưởng Airlangga nhấn mạnh thỏa thuận sẽ mở đường cho “hành lang xanh” và cung cấp điện sạch xuyên biên giới từ Indonesia, đồng thời cho phép các nhà phát triển chia sẻ nội địa hóa, chuyển giao công nghệ và hợp tác với các bên liên quan.