Tổng thống Joe Biden tiếp tục ký thêm loạt sắc lệnh hành pháp quan trọng

Tổng thống Joe Biden ngày 27.1 đã ký một loạt các sắc lệnh hành pháp về chống biến đổi khí hậu.

Theo Reuters, Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 27.1 đã ký một loạt sắc lệnh hành pháp về chống biến đổi khí hậu trong nỗ lực theo đuổi chính sách xanh mà ông cho là có lợi cho nền kinh tế Mỹ.

Các lệnh hành pháp này đóng vai trò vạch ra hướng đi cho chương trình nghị sự về biến đổi khí hậu và môi trường của tân Tổng thống Đảng Dân chủ, đồng thời đánh dấu sự đảo ngược các chính sách dưới thời người tiền nhiệm Đảng Cộng hòa Donald Trump.

Trong một sự kiện tại Nhà Trắng, ông Biden phát biểu: “Theo quan điểm của tôi, chúng ta đã chờ đợi quá lâu để đối phó với cuộc khủng hoảng khí hậu này”. Ông cũng lưu ý những mối đe dọa mà quốc gia này phải đối mặt, từ việc gia tăng các cơn bão, cháy rừng và hạn hán dữ dội liên quan đến biến đổi khí hậu.

Theo quan điểm của Tổng thống Biden, việc xây dựng một cơ sở hạ tầng có liên quan đến khí hậu theo hướng hiện đại và có khả năng phục hồi, cùng một tương lai năng lượng sạch cho nước Mỹ sẽ tạo ra hàng triệu công việc được trả lương cao..

Đặc phái viên về khí hậu John Kerry cho biết, Tổng thống Joe Biden dự kiến sẽ tổ chức Ngày Trái đất 22.4 tập trung vào mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính vào năm 2030 – theo hiệp định khí hậu Paris. Trước đó, cựu Tổng thống Donald Trump đã từ bỏ hiệp định, nhưng tân Tổng thống Joe Biden đã tái gia nhập vào tuần trước.

Ông Biden chỉ đạo Bộ Nội vụ tạm dừng các hợp đồng cho thuê dầu khí mới của liên bang trên các vùng đất công hoặc vùng biển ngoài khơi “trong phạm vi có thể” và xem xét các tác động khí hậu của các chương trình và lợi ích của người đóng thuế.

Ngoài ra, Tổng thống Biden cũng yêu cầu triển khai “đánh giá nghiêm ngặt” trong thời gian tạm dừng tất cả các hoạt động cho thuê và cấp phép hiện có liên quan đến phát triển nhiên liệu hóa thạch trên các vùng đất công. Mục tiêu mà Tổng thống đề ra là bảo tồn 30% diện tích đất và nước của liên bang để bảo vệ động vật hoang dã vào năm 2030 và tìm cách tăng gấp đôi sản lượng năng lượng tái tạo từ gió ngoài khơi, cũng vào năm 2030.

Các lệnh hành pháp mới của Tổng thống Biden ảnh hưởng đến một loạt các vùng đất ở hầu hết các bang phía Tây, cũng như diện tích giàn khoan ngoài khơi chủ yếu ở Vịnh Mexico của Mỹ, tổng cộng chiếm khoảng 1/4 nguồn cung cấp dầu khí quốc gia. Biện pháp này đã gây ra sự chỉ trích từ một số bang phụ thuộc vào doanh thu từ hoạt động khai thác giàn khoan.

Ông Biden đã chỉ đạo các cơ quan liên bang “loại bỏ trợ cấp nhiên liệu hóa thạch phù hợp với luật hiện hành”, đồng thời cân nhắc khí hậu như một yếu tố thiết yếu trong chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia của Mỹ.

Các sắc lệnh hành pháp mới của ông Biden cũng bao gồm việc tạo ra các lập trường mới về biến đổi khí hậu và một lực lượng đặc trách liên cơ quan trong chính quyền của ông, cùng các biện pháp thúc đẩy liên bang mua sắm phương tiện và năng lượng sạch có nguồn gốc từ Mỹ, bảo vệ các nhà khoa học khỏi sự can thiệp chính trị và hỗ trợ các cộng đồng bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi ô nhiễm công nghiệp.