Rùa quý hiếm tại Ecuador ‘bùng nổ dân số”, hơn 9.000 cá thể chào đời

Hơn 9.000 con rùa “Lepidochelys olivácea” hay còn gọi là rùa ôliu – loài rùa biển quý hiếm có kích thước nhỏ nhất Nam Mỹ, đã chào đời trong vài tháng qua tại bãi biển Las Palmas của Ecuador.

(Nguồn: laprensalatina.com)

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ Latinh, ngày 22/1, Bộ Môi trường Ecuador cho biết bãi biển mang tên Las Palmas thuộc tỉnh Esmeraldas nước này chỉ trong vài tháng gần đây đã chứng kiến sự ra đời của hơn 9.000 con rùa biển có kích thước nhỏ nhất Nam Mỹ có tên khoa học “Lepidochelys olivácea” hay còn gọi là Rùa ôliu.

Đây được xem là hiện tượng “bùng nổ dân số” loài rùa có tên trong Danh sách Đỏ các loài bị đe dọa tuyệt chủng của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN).

Trong thông cáo công bố cùng ngày, Bộ Môi trường Ecuador cho hay số rùa ôliu mới được sinh ra này đang được đặt dưới sự “bảo trợ” của Cơ quan môi trường nước này thông qua các hoạt động kiểm tra và giám sát hàng ngày.

Cơ quan trên cho biết đã xác định được khoảng 121 tổ rùa tại khu vực bãi biển Las Palmas kể từ tháng 5/2020, biến nơi này thành bãi biển đầu tiên chứng kiến sự “quy tụ” kỷ lục về số lượng rùa biển làm tổ.

Bộ trên cho biết thêm, để bảo vệ sự sống của những con rùa sơ sinh, các chuyên gia môi trường đã áp dụng các quy trình phát tín hiệu và kiểm soát, bên cạnh các biện pháp nghiêm ngặt nhằm ngăn chặn sự tiếp cận của khách du lịch hoặc các loại động vật khác có thể ảnh hưởng đến chu kỳ sinh sản của rùa.

Hiện, Bộ Môi trường Ecuador đã xây dựng một dự án bảo tồn loài rùa quý hiếm nêu trên với sự hỗ trợ về kỹ thuật và hậu cần từ một số chương trình và tổ chức môi trường khu vực cũng như quốc tế như WildAid Latino, Hiệp hội Hợp tác quốc tế Đức (GIZ), Tổ chức Bảo tồn Quốc tế (CI), Dự án Ven biển của CI, và các trường Đại học tư thục PUCE và Đại học Kỹ thuật Luis Vargas Torres của Ecuador.

Các hoạt động bảo tồn và chăm sóc những chú rùa non này do các nhân viên kiểm lâm của Khu bảo tồn Động vật Hoang dã Estuario Rio Esmeraldas đảm nhiệm.

Rùa ôliu (Lepidochelys olivácea) thuộc họ Cheloniidae, là loài rùa biển có chiều dài trung bình 65cm (hiếm khi vượt quá 76cm) và trong lượng của một con rùa trưởng thành có thể đạt trung bình 45kg, được xem là loài rùa biển nhỏ nhất ở Nam Mỹ.

Rùa ôliu ăn thịt với thức ăn chính là các loài sinh vật biển nhỏ như cá, cua, ốc, sò, sứa và đôi khi chúng cũng ăn rong biển.

Loài rùa này phổ biến ở vùng biển nhiệt đới và các vùng nước ấm của Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương. Tại Đại Tây Dương, loài rùa trên có thể xuất hiện ở bờ biển Tây Phi và phía Bắc Brazil, Suriname, Guyana, đảo Guiana thuộc Pháp và Venezuela.

Ngoài ra, đã có trường hợp một vài con rùa ôliu được tìm thấy ở vùng biển Caribe ở phía Bắc vùng lãnh thổ Puerto Rico thuộc Mỹ.