Kế hoạch thúc đẩy gói kích thích 1.900 tỉ USD cho nền kinh tế Mỹ

Kế hoạch bao gồm tài trợ cá nhân mới cho người Mỹ cũng như viện trợ cho chính quyền tiểu bang và địa phương.

Ông Joe Biden cố gắng chuyển sự chú ý trở lại nền kinh tế và cuộc khủng hoảng COVID-19 chỉ một ngày sau khi Washington tập trung vào việc luận tội thứ 2 đối với Tổng thống Trump. Ảnh: Financial Times.

Theo Financial Times, Tổng thống đắc cử Joe Biden đã xin Quốc hội Mỹ “hành động ngay” một kế hoạch giải cứu kinh tế trị giá 1.900 tỉ USD mới. Đây được xem là ưu tiên lập pháp hàng đầu của ông Biden trước lễ nhậm chức vào tuần tới.

Tuy nhiên, việc Tổng thống Trump bị luận tội có thể đe dọa đến kế hoạch triển khai gói kích thích kinh tế của ông Biden.

Kế hoạch bao gồm các khoản thanh toán trực tiếp mới cho người Mỹ, viện trợ cho chính quyền địa phương và tiểu bang cũng như thêm kinh phí cho ứng phó với đại dịch.

Nếu được ban hành, gói này sẽ cung cấp thêm một đợt kích thích tài chính nữa cho sự phục hồi đang gặp khó khăn của Mỹ, sau khi 900 tỉ USD được các nhà lập pháp Mỹ đồng ý vào tháng trước và khoản cứu trợ 3 tỉ USD được thông qua hồi năm ngoái khi bắt đầu đại dịch.

Sự thúc đẩy từ ông Biden xuất hiện khi vị Tổng thống đắc cử thứ 46 cố gắng chuyển sự chú ý trở lại nền kinh tế và cuộc khủng hoảng COVID-19 ngay sau khi Washington bị tổn thất bởi cuộc luận lần thứ 2 đối với Tổng thống Donald Trump.

Vào sáng 14.1, lo ngại về tình trạng phục hồi của Mỹ lại nổi lên sau khi yêu cầu trợ cấp thật nghiệp hàng tuần lần đầu tiên bất ngờ tăng đột biến. Điều này tạo thêm động lực cho lời kêu gọi của ông Biden về các biện pháp kích thích mới.

Nếu Tổng thống Biden thành công trong việc đấu thầu một gói tài chính quy mô lớn mới, nó có thể giúp duy trì sự phục hồi phần lớn trong năm đầu tiên nắm quyền của ông. Ngược lại, sự thất bại của ông trong kế hoạch này có thể làm chậm sự phục hồi của nước Mỹ, cũng như việc chủng ngừa cho nhiều người dân nói chung vào mùa xuân.

Kế hoạch này dự kiến ​​sẽ đánh dấu bước đầu tiên trong phản ứng kinh tế của ông Biden đối với sự suy thoái do COVID-19 gây ra. Theo đó, các biện pháp phục hồi bổ sung sẽ được công bố vào đầu tháng tới.

Giai đoạn thứ hai trong chương trình nghị sự kinh tế của ông Biden dự kiến ​​sẽ kêu gọi chi tiêu dài hạn cho cơ sở hạ tầng, năng lượng xanh và giáo dục. Mà mục tiêu này được tài trợ một phần bằng việc đánh thuế cao hơn đối với người giàu và các tập đoàn.

Các đảng viên Dân chủ trong Quốc hội được cho là sẽ hỗ trợ kích thích. Đảng của ông Biden đã chiếm đa số trong Hạ viện và sẽ giành quyền kiểm soát Thượng viện sau khi giành chiến thắng trong hai cuộc đua ở Georgia vào đầu tháng này.

Tổng thống sắp tới cũng hy vọng sẽ nhận được sự ủng hộ từ một số đảng viên Cộng hòa, nhiều người trong số họ do dự trong việc phê duyệt thêm tài trợ của chính phủ và cảnh giác với việc trao cho ông Biden bất kỳ chiến thắng lập pháp nhanh chóng nào.

Đảng viên Đảng Cộng hòa Texas Kevin Brady đã nhanh chóng bác bỏ kế hoạch của ông Biden vì “một con trâu mù kinh tế không thể làm gì để cứu các doanh nghiệp trên Phố Wall, đưa mọi người trở lại làm việc hoặc củng cố nền kinh tế Mỹ”.

Nhưng ngay cả sau những căng thẳng và chia rẽ trong nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump, ông Biden vẫn cho rằng có thể đạt được một thỏa hiệp lưỡng đảng.

Kế hoạch 1.900 tỉ USD của ông Biden sẽ được tài trợ hoàn toàn bằng khoản vay mới, bao gồm một khoản thanh toán mới trị giá 1.400 USD cho hầu hết người Mỹ. Điều đó sẽ nâng tổng giá trị của các khoản thanh toán trực tiếp gần đây lên 2.000 USD. Đây là mức được cả ông Trump và ông Biden ủng hộ trong những tháng gần đây.

Nguồn thu từ thuế của các bang đã giảm vì virus Corona. Ảnh: Bloomberg.

Khoản trợ cấp bao gồm gia hạn 400 USD trợ cấp thất nghiệp khẩn cấp mỗi tuần cho đến tháng 9. Cũng sẽ có một khoản tiền mặt trị giá 350 tỉ USD cho các chính quyền địa phương về ngân sách để ngăn chặn tình trạng sa thải công nhân trong khu vực công.

Bên cạnh Chương trình Bảo vệ Tiền lương được thành lập trong thời kỳ đại dịch nhằm ngăn chặn những thất bại của các doanh nghiệp nhỏ, 50 tỉ USD nữa sẽ được dành cho các khoản tài trợ và cho vay cho các doanh nghiệp nhỏ.

Một thành phần quan trọng trong kế hoạch giải cứu của ông Biden là 400 tỉ USD chi tiêu mới để giải quyết COVID-19. Kế hoạch này bao gồm 160 tỉ USD để kiểm tra và truy tìm, cũng như chương trình tiêm chủng quốc gia để giúp chính quyền đạt được mục tiêu tiêm chủng cho 100 triệu người trong vòng một trăm ngày đầu tiên.

Phòng Thương mại Mỹ cho rằng: “Chúng tôi hoan nghênh việc tổng thống đắc cử tập trung vào tiêm chủng và vào các lĩnh vực kinh tế, cũng như các gia đình tiếp tục chịu hậu quả khi đại dịch hoành hành”.

Ông Biden cũng hứa hẹn kêu gọi Quốc hội tăng mức lương tối thiểu liên bang lên 15 USD / giờ. Đây là một ưu tiên của đảng Dân chủ trong nhiều năm được các liên đoàn lao động ủng hộ. Đồng thời, Tổng thống đắc cử cũng mong muốn cung cấp 30 tỉ USD hỗ trợ cho những người Mỹ đang gặp khó khăn với các khoản thanh toán tiền thuê nhà và tiện ích.