Xả khói ra môi trường, chủ lò sấy bị phạt hơn 50 triệu

Ngày 17-1, tin từ Công an huyện Đắk Mil (tỉnh Đắk Nông) cho biết, UBND tỉnh Đắk Nông vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê L. (chủ cơ sở thu mua nông sản Lợi Hoa, ở thôn Đắc Thủy, xã Đăk Lao, huyện Đắk Mil) với số tiền 52 triệu đồng về hành vi gây ô nhiễm không khí và vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường trong hoạt động sản xuất mà không có kế hoạch bảo vệ môi trường.

Trước đó, cuối tháng 12-2020, Đội Cảnh sát kinh tế, ma túy, môi trường Công an huyện Đắk Mil phối hợp với Công an xã Đắk Lao phát hiện cơ sở thu mua nông sản Lợi Hoa đang có hành vi hoạt động chế biến nông sản (cà phê tươi) xả khói bụi trực tiếp ra môi trường.

Qua làm việc, ông L. không cung cấp được kế hoạch bảo vệ môi trường đối với hai lò sấy trên. Công an huyện Đắk Mil đã phối hợp với Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường thuộc Sở TNMT tỉnh Đắk Nông tiến hành thu thập mẫu không khí xung quanh khu vực lò sấy của ông Lê Lợi để tiến hành quan trắc môi trường.

Kết quả quan trắc môi trường xác định, trong số các thông số được phân tích, có thông số Bụi TSP(a,b) vượt 3,116 lần so với mức giới hạn cho phép được quy định.

Ngoài phạt hành chính, cơ quan chức năng buộc chủ cơ sở phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường không khí xung quanh và chi trả các chi phí phân tích mẫu.