Trung Quốc phạt tù 17 đối tượng buôn lậu vảy tê tê từ Nigeria

Tòa án nhân dân cấp cao ở thành phố Ôn Châu, Chiết Giang vừa kết án tù 17 người vì tội buôn lậu hơn 23 tấn vảy tê tê vào Trung Quốc.

Lượng vảy trị giá khoảng 27,9 triệu USD được băng đảng này nhập lậu từ Nigeria trong 3 đợt vào năm 2018 và 2019.

Ảnh: China Daily.

Hai nghi phạm chính lần lượt bị kết án 14 và 13 năm tù. Các nghi phạm khác nhận án tù từ 1 năm 3 tháng đến 12 năm.

Ngày 12/12/2020, tờ China Daily đưa tin hồi tháng 9, hải quan Ôn Châu phát hiện 2 người từ thành phố này đang bán vảy tê tê – sản phẩm thường được sử dụng trong y học cổ truyền Trung Quốc – tại một chợ đen ở khu tự trị dân tộc Choang tỉnh Quảng Tây.

Cuối tháng 10, hải quan nhận được tin báo một lô vảy sẽ được nhập lậu vào Trung Quốc và 2 người đó có liên quan.

“Một người mua vảy tê tê ở Nigeria và ủy thác cho một nhóm buôn lậu ở nước ngoài vận chuyển đến Busan trước. Sau đó, hai đối tác của người đàn ông này ở Ôn Châu thuê một nhóm khác chuyển hàng đến Ôn Châu qua lối Thượng Hải”, viên chức Feng Chenxue thuộc Hải quan Hàng Châu cho biết.

Các container đựng vảy được trộn lẫn với gừng lát, cập một bến cảng ở Thượng Hải và sau đó được chuyển đến Ôn Châu – nơi cơ quan hải quan địa phương thu giữ các container và bắt các nghi phạm.

Chen Ling, cảnh sát thuộc Sở Công an Ôn Châu khẳng định: “Vảy tê tê nhập lậu được bọc bằng nhiều lát gừng trong túi nên rất khó bị phát hiện trong quá trình kiểm tra tại chỗ như thông lệ”.

Nhật Anh (Theo The Standard Channel)

Nguồn: