Sau 12 năm bị cấm, ngà voi vẫn được bán trên eBay

Ngà voi vẫn được bán trên eBay dù nền tảng trực tuyến này đưa ra lệnh cấm từ hơn một thập kỉ trước, theo nghiên cứu mới được Viện Bảo tồn và Sinh thái Durrell thuộc Đại học Kent (Anh) công bố trên tạp chí Tropical Conservation Science.

Theo đó, người bán đang đánh lận chất liệu được sử dụng cho một số mặt hàng và đôi khi sử dụng “từ ngữ mang tính mã hóa” để ngụy tạo danh sách bày bán.

Năm 2008, eBay thông báo áp lệnh cấm toàn cầu đối với việc buôn bán ngà voi bắt đầu từ ngày 1/1/2009.

Đồng tác giả David Roberts cho biết: “Bất chấp chính sách nghiêm ngặt của eBay về các sản phẩm động vật và động vật hoang dã, hoạt động buôn bán ngà voi vẫn đang diễn ra, chủ yếu được che giấu dưới dạng các vật liệu không bị hạn chế khác”.

Ảnh minh họa. (Ảnh: TNN)

Việc phát hiện buôn lậu các sản phẩm làm từ ngà voi có thể khó khăn vì từ “ngà voi” có thể được dùng để mô tả màu sắc. Tuy nhiên, “các công ty như eBay có nguồn lực và dữ liệu” để giải quyết nạn buôn lậu động vật hoang dã, Roberts nói thêm.

Người phát ngôn của eBay cho biết công ty là thành viên sáng lập của Liên minh chấm dứt buôn bán động vật hoang dã trực tuyến và làm việc với các tổ chức WWF và IFAW: “Chúng tôi có các nhóm toàn cầu chuyên duy trì tiêu chuẩn trên nền tảng của mình và trong 2 năm gần đây, chúng tôi đã chặn hoặc xóa hơn 265.000 danh sách bị cấm theo chính sách sản phẩm động vật của chúng tôi”.

Nhưng Roberts muốn xác minh độc lập về dữ liệu danh sách do nhóm nghiên cứu không mấy khi thành công trong việc gỡ bỏ danh sách bất hợp pháp qua chức năng báo cáo của eBay.

Nhóm của Roberts phát hiện một số mô tả về netsuke (đồ vật chạm khắc thường được làm bằng ngà voi và gắn trên kimono của Nhật Bản) đang mô tả sai về món đồ.

Theo các nhà nghiên cứu, các sản phẩm netsuke làm từ ngà voi thường được mô tả là bằng xương, và họ có thể xác nhận đó là ngà voi bằng cách kiểm tra hình ảnh của các sản phẩm để tìm dòng Schreger – một loại hoa văn độc đáo trên chất liệu ngà.

Chỉ 1,3% – 6,9% số netsuke ngà voi bị eBay loại bỏ khi các nhà nghiên cứu kiểm tra lại danh sách sau một tháng. Hơn 50% đã được bán trong khi 1/2 hàng mẫu chưa bán đã được chào bán lại.

Các nhà nghiên cứu cho biết: “Nếu eBay thực thi hiệu quả chính sách về ngà voi thì những mặt hàng này sẽ bị loại bỏ”.

Roberts ca ngợi các trang web như Etsy và Preloved đã hạn chế “một cách tuyệt vời” việc bán các mặt hàng có liên quan đến buôn lậu động vật hoang dã: “Nếu các công ty khác làm được thì chắc chắn eBay và những công ty tương tự cũng có thể làm được”.

Thế Anh (Theo CNN)

Nguồn: