Tái định cư 3.000 động vật hoang dã ở Zimbabwe

Ít nhất 5,5 triệu USD sẽ được chi cho việc tái định cư 3.000 động vật hoang dã ở Zimbabwe do biến đổi khí hậu.

Biến đổi khí hậu trở thành mối đe dọa lớn nhất đối với động vật hoang dã của Châu Phi. Ảnh: Global Look Press

Một hoạt động độc đáo đang được bắt đầu ở Zimbabwe nhằm di dời động vật hoang dã khỏi Save Valley ở phía bắc đất nước để cứu chúng khỏi hạn hán.

Do hậu quả của biến đổi khí hậu, môi trường sống của voi, hươu cao cổ và sư tử đã bị thiêu trụi bởi hạn hán kéo dài. Các nhà hoạt động vì quyền động vật đã bắt đầu gióng lên hồi chuông báo động và cuối cùng đã quyên góp được hơn 5,5 triệu USD để vận chuyển “những con vật mang tính biểu tượng” đến Thung lũng Zambezi.

Trong vòng hai năm tới, 400 con voi, 2.000 con mèo hoang, 70 con hươu cao cổ, 50 con trâu, 50 con linh dương đầu bò, 50 con ngựa vằn, 10 con sư tử và một bầy 10 con chó hoang sẽ được thay đổi nơi ở. Người ta sẽ phải chở chúng trên xe tải vượt quãng đường 700km. Để chúng có thể bình tĩnh chịu đựng trên đường, nhiều con thú, ví dụ như voi, sẽ được cho uống thuốc an thần.

“Chúng tôi đang làm điều này là để giảm bớt áp lực. Chúng tôi đã chiến đấu chống săn trộm trong nhiều năm và ngay sau khi giành chiến thắng trong cuộc chiến này thì biến đổi khí hậu lại trở thành mối đe dọa lớn nhất đối với động vật hoang dã của chúng tôi” – ông Tinashe Farawo, đại diện cho Công viên Quốc gia và Hội Động vật hoang dã Zimbabwe Associated Press nói.

Lứa thú đầu tiên đã được chuyển đến khu bảo tồn Sapi. Nhưng vấn đề không chỉ giới hạn ở phương tiện giao thông. Để việc thay đổi nơi ở không ảnh hưởng đến những con thú mới định cư, chúng sẽ được chăm sóc cẩn thận. Trên lãnh thổ của khu bảo tồn Sapi được đặt các camera, mạng lưới đường bộ và vô tuyến được cải thiện. Và 12 phụ nữ địa phương hiện đang được đào tạo để trở thành những nhân viên theo dõi động vật hoang dã.