Namibia giảm dần nạn săn trộm tê giác và voi

Chính phủ Namibia cho biết năm 2020, xu hướng săn trộm tê giác và voi ở nước này tiếp tục giảm sau khi tăng cường tuần tra và tăng mạnh tiền phạt.

Trích dẫn các hoạt động tăng cường thông tin của chính quyền và sự hợp tác giữa chính phủ và tư nhân, phát ngôn viên Bộ Môi trường Romeo Muyunda cho biết 30 cá thể tê giác bị săn trộm vào năm ngoái so với 50 cá thể năm 2019 và 79 cá thể năm 2018.

Chỉ có 11 cá thể voi bị săn trộm vào năm 2020 so với 13 cá thể một năm trước đó.

Muyunda cho biết: “Đó là do nhiều yếu tố, trong đó có việc nhân viên của chúng tôi tăng cường tuần tra”.

Những nỗ lực hợp tác giữa cảnh sát, các cơ quan nhà nước, xã hội dân sự và tư nhân đã làm thay đổi tình thế trong cuộc chiến chống săn trộm.

Namibia tăng mức tiền phạt tội săn trộm lên 1,66 triệu đô la từ mức chỉ hơn 1 nghìn và tăng án tù từ 20 lên 25 năm.

Theo tổ chức phi lợi nhuận Save the Rhino Trust, quốc gia miền nam châu Phi này là nơi có quần thể tê giác trắng lớn thứ hai trên thế giới sau Nam Phi. Namibia cũng sở hữu 1/3 số tê giác đen còn lại trên thế giới.

Đây cũng là nơi sinh sống của những cá thể tê giác đen tự do đi lại ngoài hoang dã duy nhất trên thế giới, chúng đang tăng lên về số lượng sau khi gần như tuyệt chủng vài năm trước do săn trộm và hạn hán.

Theo ước tính của Save the Rhino Trust có hơn 200 cá thể tê giác đen tự do ở Namibia, chủ yếu ở vùng đông bắc.

Nạn săn trộm tê giác lan tràn ở miền Nam châu Phi trong nhiều thập kỷ, đặc biệt là ở Nam Phi và Botswana khiến giới chức phải thực hiện nhiều chương trình chống săn trộm bao gồm cả việc cưa sừng và kiểm soát chặt chẽ.

Quần thể tê giác châu Phi đã suy giảm trong nhiều thập kỷ do nhu cầu về sừng làm thuốc và đồ trang sức ở Đông Á.

Thế Anh (Theo Reuters)

Nguồn: