Vụ cháy rừng ở Sóc Sơn gây thiệt hại 21,5ha

Theo báo cáo chiều 4-1 của UBND huyện Sóc Sơn, sau vụ cháy rừng xảy ra chiều 2-1, bước đầu thống kê thiệt hại, diện tích bị cháy là 21,5 ha. Trong đó, diện tích cây rừng là 7,3ha; trảng cỏ, cây bụi là 14,2ha.

Hiện trường vụ cháy rừng chiều 2-1-2021 tại Sóc Sơn.

Ngay sau khi phát hiện đám cháy, chính quyền địa phương đã huy động khoảng 1.100 người gồm 600 bộ đội cùng các lực lượng khác của huyện, xã, Ban Quản lý rừng, người dân… tham gia dập lửa.

Về nguyên nhân vụ cháy, UBND huyện Sóc Sơn cùng cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra. Sau vụ cháy, ảnh hưởng khói bụi đối với khu dân cư quanh khu vực là rất ít.

Ông Phạm Văn Vọng, Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Sóc Sơn cho biết, huyện Sóc Sơn có khoảng 4.557ha rừng, phân bổ tại 11 xã, thị trấn trên địa bàn. Do diện tích rừng lớn, trải rộng nên hầu như năm nào tại Sóc Sơn cũng xảy ra cháy rừng với quy mô, tính chất khác nhau.

Theo Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Phạm Văn Minh, rừng Sóc Sơn là rừng trồng hỗn giao, một số diện tích trồng thuần loài (thông, keo, bạch đàn…) nên khả năng phòng hộ kém, giữ và điều tiết nước kém, khô kiệt về mùa khô. Thảm thực vật dưới tán rừng khô nỏ, dày, rậm rạp (cỏ, guột, cành khô, lá rụng…) là những nguồn dễ bắt lửa, luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng cao.

Để ngăn chặn những vụ cháy rừng trong thời gian tới, UBND huyện Sóc Sơn đã yêu cầu các địa phương có rừng thực hiện nghiêm một số biện pháp như nâng cao tinh thần cảnh giác, tuần canh, tổ chức phát quang cây bụi dưới tán rừng, tiếp tục làm đường băng cản lửa để hạn chế cháy lan, nghiêm cấm mang lửa vào rừng khi chưa được phép của cơ quan chức năng…