Ánh sáng điện ảnh hưởng gì tới thực vật hang động vịnh Hạ Long?

Ban Quản lý vịnh Hạ Long đang tiến hành nghiên cứu, đánh giá tác động của chiếu sáng nhân tạo đến sự phát triển, xâm lấn của thực vật trong hang động vịnh Hạ Long, thử nghiệm xử lý và đề xuất các biện pháp hiệu quả để xử lý, hạn chế ảnh hưởng của thực vật trong hang động.

Sau 3 tháng thử nghiệm kịch bản chiếu sáng hạn chế sự phát triển của thực vật dưới tác động của ánh sáng đèn tại hang Sửng Sốt, mới đây, Ban Quản lý vịnh Hạ Long đề tài cùng các chuyên gia của Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản đã tiến hành đợt khảo sát, kiểm tra kịch bản chiếu sáng thích hợp nhằm hạn chế sự phát triển của thực vật phát triển dưới tác động của ánh sáng đèn tại hang Sửng Sốt, vịnh Hạ Long.

Lãnh đạo, nhân viên Ban Quản lý vịnh Hạ Long cùng các chuyên gia khảo sát thực địa tại hang Sửng Sốt. Ảnh: Ban Quản lý vịnh Hạ Long

Theo đại diện Ban Quản lý vịnh Hạ Long, việc này nhằm nghiên cứu thử nghiệm các biện pháp xử lý, hạn chế sự phát triển của thực vật trên nhũ đá và đánh giá, đề xuất biện pháp hiệu quả, khả thi xử lý, hạn chế tác động gây hại của thực vật trên nhũ đá.

Tại hang Sửng Sốt, thí nghiệm được lắp đặt tại 04 điểm, mỗi điểm được xét đến sự đặc trưng về cấu trúc hang, môi trường nền, sự phân bố mật độ và chủng loại thực vật. Mỗi điểm được thử nghiệm chiếu sáng theo kịch bản với mỗi bộ đèn có bước sóng, cường độ ánh sáng và khoảng cách đến ô mẫu có khả năng hạn chế sự phát triển của thực vật đèn. Thời gian thử nghiệm là 06 tháng (từ 15.9.2020 đến 15.3.2021).

Lấy mẫu hiện trường tại hang Sửng Sốt. Ảnh: Ban Quản lý vịnh Hạ Long

Kết quả sơ bộ ban đầu của đợt khảo sát và kiểm tra định kỳ sau 3 tháng thử nghiệm kịch bản chiếu sáng cho thấy, với quan sát bằng mắt thường không phát hiện có thực vật phát triển trở lại trên các ô mẫu, màu sắc của nhũ đá sáng và sạch. Để có những kết quả cụ thể, chính xác bên cạnh việc đánh giá tại hiện trường, nhóm nghiên cứu đã tiến hành quan trắc các yếu tố vi khí hậu, lấy mẫu thực vật, thạch nhũ để phân tích trong phòng thí nghiệm.

Theo ông Phạm Đình Huỳnh – Phó trưởng Ban Quản lý vịnh Hạ Long – việc sử dụng ánh sáng điện chiếu nhân tạo thường kích thích sự phát triển của hệ thực vật. Điều này sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới hệ thống hang động, bởi trước đây không dùng điện, có những loài thực vật không có và hoàn toàn phát triển tự nhiên.

Vì thế, nếu bị ảnh hưởng thì có thể tính toán đề xuất loại bỏ hoặc hạn chế ánh sáng điện.

Hiện, hầu hết ở các hang động trên vịnh Hạ Long đều được lắp đặt các hệ thống điện chiếu sáng nhân tạo để phục vụ công tác quản lý và tham quan của du khách.