Sở thú Mỹ trả lại gấu trúc Ya Ya và Le Le cho Trung Quốc

Một sở thú của Mỹ chuẩn bị trả lại hai con gấu trúc khổng lồ đã được Trung Quốc cho mượn, sau khi gần đây có cáo buộc cặp gấu bị ngược đãi.

Sở thú Memphis thông báo ngày 21/12 rằng gấu trúc Ya Ya và Le Le sẽ được gửi trả lại Trung Quốc vào đầu năm tới, sau khi hợp đồng cho mượn 20 năm giữa sở thú và Hiệp hội Vườn bách thú Trung Quốc kết thúc, South China Morning Post đưa tin ngày 24/12.

Hồi tháng 2, nhóm Bảo vệ Động vật (IDA) đã đăng tải video về 2 con vật với thân hình gầy gò. IDA cáo buộc sở thú khiến chúng phải chịu “sự thiếu thốn về thể chất, tinh thần và cảm xúc”.

Công chúng Trung Quốc, vốn đã bị sốc trước những cáo buộc ngược đãi, tỏ vẻ vui mừng trước tin tức gấu trúc trở lại Trung Quốc.

“Có phải hai con gấu trúc nhẹ cân đó không? Ơn trời! Cuối cùng chúng cũng có thể rời khỏi sở thú đó”, một người bình luận trên Weibo.

Một số người kêu gọi trả cặp gấu trúc sớm hơn, trước Tết Âm lịch.

Các cáo buộc ngược đãi đã khiến hàng triệu người kêu gọi trên toàn thế giới để sở thú cung cấp điều kiện sống tốt hơn cho Ya Ya và Le Le. Một số người khác, bao gồm người nổi tiếng như ca sĩ người Mỹ Billie Eilish, kêu gọi ngay lập tức đưa cặp gấu trúc ra khỏi sở thú Memphis.

Sở thú Memphis bác bỏ, đồng thời nói rằng việc họ trả lại 2 con gấu trúc không liên quan gì đến cáo buộc.

Người phát ngôn của sở thú nói với Reuters rằng việc trả lại là một phần của thỏa thuận với Trung Quốc, yêu cầu các sở thú nước ngoài cho phép những con gấu trúc được cho mượn sống những ngày cuối đời trên đất Trung Quốc.

Người phát ngôn nói thêm rằng Ya Ya và Le Le đã vượt quá tuổi thọ trung bình của gấu trúc khổng lồ trong tự nhiên gần 10 năm.

Ya Ya và Le Le sống tại sở thú Memphis ở Tennessee từ năm 2003. Ya Ya hiện 24 tuổi và Le Le là 22 tuổi.

Một báo cáo của Viện Sinh học Bảo tồn và Vườn thú Quốc gia Smithsonian cho biết: “Các nhà khoa học không chắc gấu trúc khổng lồ sống trong tự nhiên bao lâu, nhưng chắc chắn ngắn hơn tuổi thọ khi sống trong vườn thú. Họ ước tính tuổi thọ của gấu trúc hoang dã là khoảng 15 đến 20 năm, và khoảng 30 năm đối với những con được con người chăm sóc”.

Giới khoa học Trung Quốc từng ghi nhận trường hợp gấu trúc sống trong sở thú có tuổi thọ lên tới 35 tuổi.

Thời báo Hoàn cầu tiết lộ hồi tháng 2 rằng Trung Quốc đang nghiên cứu và bảo tồn gấu trúc khổng lồ với 18 quốc gia đang nuôi gấu trúc, bao gồm Mỹ, Đức, Qatar, Singapore và Nhật Bản.

Nguồn: