“Cắt móng tay vì tê giác”

ThienNhien.Net – Đại diện các cơ quan chính phủ, các đại sứ quán, tổ chức phi chính phủ và khu vực tư nhân hoạt động trong lĩnh vực bảo tồn tại Việt Nam đã cùng cắt móng tay vào một chiếc sừng tê giác mô phỏng nhằm hưởng ứng sự kiện “Cắt móng tay vì tê giác”.

 

Ảnh: Traffic
Ảnh: Traffic

Sự kiện do Mạng lưới Giám sát Buôn bán động, thực vật hoang dã (TRAFFIC) và Quỹ Quốc tế Bảo vệ thiên nhiên (WWF) tổ chức đúng vào Ngày Tê giác Thế giới (22/9/2010  – 22/9/2015), mang hàm ý sừng tê giác và móng tay, móng chân người đều được cấu tạo giống nhau, từ chất keratin.

Chiếc sừng tê giác mô phỏng chứa đựng những đầu móng tay sẽ được ghép lại trên một mô hình tê giác có kích thước và hình dáng như trong thực tế. Mô hình này dự kiến sẽ tiếp tục được sử dụng trong các sự kiện về sau nhằm tạo ra sự kết nối trực quan giữa sừng tê giác và móng tay, móng chân người, qua đó khích lệ các cá nhân, tổ chức chấm dứt hành vi sử dụng sừng tê giác.

 

Ảnh: Traffic
Ảnh: Traffic

Tại Châu Phi và Châu Á, tê giác đang bị săn trộm ở mức đáng báo động nhằm thỏa mãn nhu cầu sử dụng tại một số quốc gia, trong đó có Việt Nam. Điều đáng nói là tại Việt Nam, sừng tê giác được coi là biểu tượng của sự thành công. Tuy nhiên, thành công không đến từ một mảng sừng tê giác mà đến từ nội lực và sự kiên trì của mỗi người. Đây cũng là thông điệp của đoạn phim ngắn được trình chiếu tại sự kiện, với sự tham gia của ba doanh nhân: Chủ tịch Tập đoàn Khải Silk Hoàng Khải, CEO Công ty LUALA Đỗ Ngọc Minh và Nhạc sỹ – Nhà sản xuất âm nhạc Huy Tuấn.

Sự kiện do Chính phủ Pháp, Đại sứ quán Nam Phi tại Việt Nam, Đại sứ quán Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam tài trợ và Hãng hàng không Vietjet đồng hành . Với vai trò là đơn vị vận chuyển hàng không, Vietjet cam kết hỗ trợ, đồng hành cùng các hoạt động bảo vệ động vật hoang dã và chống lại các hành vi buôn bán động vật hoang dã tại Việt Nam thông qua đường hàng không.