Campuchia: Nhiều loài hoang dã bị đầu độc

Bộ Môi trường Campuchia và các tổ chức xã hội dân sự bày tỏ lo ngại về mối đe dọa tới động vật hoang dã do tình trạng chất độc hiện hữu trong những nơi chúng kiếm ăn như ruộng lúa và ao, hồ.

Chim chết vì chất độc ở tỉnh Preah Vihear. (Ảnh: WCS Campuchia)

Giám đốc WCS Campuchia Ken Sereyrotha cho biết động vật hoang dã ở miền Bắc Campuchia đang bị đe dọa nghiêm trọng do bọn tội phạm tích trữ thuốc trừ sâu trong các hố nước, hồ, ao, kênh, sông và một số nơi khác mà động vật thường kiếm ăn.

Ngoài ra, mối lo ngại còn đến từ tình trạng đặt bẫy, sử dụng súng trường và cố ý rải chất độc theo bờ ao hồ dù kiểm lâm và các bên liên quan đã tuyên truyền cho những cư dân sống trong các khu bảo tồn không sử dụng chất độc cho cây trồng.

Tổ chức WCS đã phối hợp với Đại học Edinburgh và Bộ môi trường Campuchia phỏng vấn chính quyền địa phương, 10 cộng đồng và những người đã đầu độc động vật hoang dã để đưa ra đánh giá bước đầu về hậu quả của việc đầu độc này.

Báo cáo nghiên cứu ghi nhận hầu hết các loại thuốc trừ sâu được sử dụng là carbamate đậm đặc, cố tình được bỏ vào ao để săn bắt động vật hoang dã. Cách tiếp cận này được cho là ít tốn năng lượng và hiệu quả.

Theo báo cáo, hầu hết những người sử dụng phương pháp này là nam giới và trẻ em nhưng vẫn chưa rõ liệu phương pháp này có liên quan đến mất an toàn thực phẩm hay không. Các loài cực kỳ nguy cấp gặp rủi ro cao với những phương pháp này gồm cò quăm lớn, kền kền và một số loài chim.

Nhật Anh (Theo Phnompenh Post)

Nguồn: