Bốn con sư tử ở vườn thú Barcelona mắc COVID-19

Bốn con sư tử ở vườn thú Barcelona, Tây Ban Nha có kết quả dương tính với COVID-19.

Daily Mail đưa tin, các nhà chức trách thú y Tây Ban Nha hôm 8.12 cho biết, 4 con sư tử tại vườn thú Barcelona – gồm 3 con cái Zala, Nima, Run Run và 1 con đực Kiumbe – đã có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19.

Đây là lần thứ 2, người ta phát hiện tình trạng mắc COVID-19 ở loài “mèo lớn”.

Bốn con sư tử ở vườn thú Barcelona có kết quả dương tính với COVID-19. Ảnh: Barcelona Zoo

Ngoài ra, theo thông tin từ nhà chức trách, hai nhân viên vườn thú cũng có kết quả xét nghiệm dương tính sau khi cụm dịch lần đầu tiên được phát hiện vào tháng trước.

Các xét nghiệm COVID-19 PCR đã được tiến hành trên sư tử – tương tự như đối với con người – sau khi các nhân viên sở thú nhận thấy chúng có các triệu chứng nhẹ của COVID-19.

Cơ quan thú y Barcelona cho biết họ đã liên hệ với các đồng nghiệp tại vườn thú Bronx ở New York – nơi từng có 4 con hổ và 3 con sư tử dương tính với COVID-19 hồi tháng 3.

”Những con sư tử đã được chăm sóc thú y do có tình trạng nhẹ giống như cúm, bằng cách điều trị chống viêm và theo dõi chặt chẽ. Các con vật đã đáp ứng tốt điều trị”, tuyên bố từ vườn thú Barcelona cho hay.

Tất cả các triệu chứng COVID-19 ở sư tử đều biến mất sau 15 ngày, ngoại trừ ho và hắt hơi. Tuy nhiên, tuyên bố cho biết thêm, các con sư tử không bị các triệu chứng như khó thở hoặc triệu chứng hô hấp khác.

Các thông tin về trường hợp ở vườn thú Barcelona sẽ được chia sẻ với các hiệp hội quốc tế khác để giúp họ điều trị cho các con vật bị mắc COVID-19 trong tương lai.

Nhà chức trách hiện đang tiến hành điều tra nguyên nhân và nguồn lây nhiễm cho sư tử đồng thời loại bỏ khả năng du khách tham quan có thể nhiễm virus từ chúng, vì lý do ”đơn giản là không ai đứng quan sát chúng ở khoảng cách đủ gần”.

Kể từ khi đại dịch bùng phát tới nay, người ta đã phát hiện nhiều trường hợp động vật mắc COVID-19 – cả động vật nuôi lẫn động vật hoang dã.

Theo CDC, một số con chó và mèo đã bị nhiễm virus SARS-CoV-2, hầu hết là do lây nhiễm từ người.

Ngoài sư tử và hổ mắc COVID-19 tại các vườn thú New York, Tennessee ở Mỹ, và trường hợp lần này ở vườn thú Barcelona, còn có một con báo sư tử mắc COVID-19 ở Nam Phi.

Một số quốc gia Châu Âu như Đan Mạch, Hà Lan và Hy Lạp cũng chứng kiến những đợt bùng phát COVID-19 kinh hoàng tại các trang trại nuôi chồn khiến hàng triệu con vật bị tiêu hủy.