Bắc Kạn: Cả dân lẫn doanh nghiệp khai thác đá trái phép trên đất rừng

Không có giấy phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất, không được cấp phép khai thác khoáng sản, doanh nghiệp vẫn phá đá mở đường, khai thác, vận chuyển đi tiêu thụ.

Viện cớ xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất để canh tác lâu dài, hạ mặt bằng để làm vườn ươm. Một hộ gia đình trên địa huyện Ba Bể cùng doanh nghiệp tư nhân (DNTN) ngang nhiên phá đá, nổ mìn, vận chuyển đi tiêu thụ… Trong khi, các thủ tục xin cấp phép vẫn chưa thông.

Thời gian qua, tạp chí Người Đưa Tin Pháp Luật, nhận được thông tin phản ánh của người dân trên địa bàn xã Khang Ninh (huyện Ba Bể) về việc hộ gia đình ông Dương Văn Túy và DNTN Kim Quy khai thác đá trái phép tại địa bàn.

Theo phản ánh, việc này đã tồn tại nhiều năm nay, gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân nơi đây, hơn nữa còn gây mất mỹ quan khu du lịch sinh thái, vườn quốc gia Ba Bể – là khu du lịch trọng yếu tỉnh Bắc Kạn.

Có mặt tại thôn Nà Niểm thuộc xã Khang Ninh, PV Người Đưa Tin Pháp luật được anh B.V.H – người dân địa phương – cho biết: “Đã 4 năm nay, các máy móc này hoạt động để san gạt đất làm vườn ươm cho hộ gia đình ông Dương Văn Túy. Nhưng không hiểu vì sao mà công trình này làm mãi chẳng xong. Bụi bặm, đất đá rơi vãi khắp đường, khiến cuộc sống sinh hoạt của chúng tôi bị ảnh hưởng”.

Tình trạng khai thác, vận chuyển đá trái phép tại thôn Nà Niểm, xã Khang Ninh (Ba Bể, Bắc Kạn).

Theo anh H, trước đây công trình còn nổ mìn để phá đá, các xe đá được chở đi đâu thì không ai biết. Cũng không ai nắm được rằng, việc doanh nghiệp (DN) hoạt động tại đây dựa trên thoả thuận hay giấy phép nào.

Từ thông tin phản ánh, PV đã liên hệ với ông Hoàng Văn Khiêm – Bí thư thôn Nà Niểm – để tìm hiểu vụ việc. Ông Khiêm cho biết, trước đây, khu vực đang khai thác thuộc quyền sở hữu của người dân địa phương, sau đó bán lại cho DNTN Kim Quy để làm nền, vườn ươm canh tác. Công trình này khá ồn ào, đã từng bị đình chỉ thi công nhưng hiện tại DNTN Kim Quy vẫn đang hoạt động khai thác. Ông Khiêm nói rằng thôn không có quyền can thiệp vào hoạt động của DN, chỉ có nhiệm vụ báo cấp xã nếu hoạt động đó có ảnh hưởng đến người dân.

Tiếp đó, PV tạp chí Người Đưa Tin Pháp Luật cũng đã liên hệ với UBND xã Khang Ninh để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề gây bức xúc cho người dân địa phương.

Làm việc với PV, đại diện UBND xã Khang Ninh thông tin, việc sản ủi đất rừng sản xuất của hộ gia đình nhà ông Dương Văn Túy đã bị UBND xã Khang Ninh lập biên bản đình chỉ thi công từ ngày 8/7/2016. Theo đó, tiến hành lập biên bản đình chỉ việc thi công san ủi đất đối với hộ gia đình ông Dương Văn Túy trú tại thôn Bản Vài, xã Khang Ninh, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn. Do hiện nay chưa có sự cho phép của các cấp có thẩm quyền.

“UBND xã Khang Ninh yêu cầu ông Dương Văn Túy dừng việc san ủi đất tại khu đất lâm nghiệp Pác Cáp, thôn Nà Niểm, xã Khang Ninh, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn và thực hiện các thủ tục đúng theo quy định của pháp luật” đại diện UBND xã Khang Ninh thông tin.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV những ngày đầu tháng 11/2020, bỏ mặc “chỉ thị” đình chỉ thi công của UBND xã Khang Ninh, DNTN Kim Quy vẫn khai thác, vận chuyển đá một cách ngang nhiên mà không bị bất kỳ cơ quan chức năng nào kiểm tra xử lý.

Đáng quan ngại, tại khu vực khai thác, không biển cảnh báo công trường thi công, vận chuyển không đậy bạt, những đống đá được đắp ngọn ngay sát đường… là hình ảnh được người dân ví như quả bom hẹn giờ không biết khi nào phát nổ.

Đó cũng là vấn đề mà người dân tại xã Khang Ninh lo ngại mà đặt ra câu hỏi: Phải chăng, doanh nghiệp này không hề sợ chính quyền địa phương sở tại “sờ gáy”? hay UBND Huyện Ba Bể, UBND xã Khang Ninh cố tình “nhắm mắt làm ngơ” cho doanh nghiệp phá núi, phá đường một cách công khai ngay tại trục đường chính vào khu du lịch sinh thái Ba Bể.

Trước vụ việc trên, người dân tại xã Khang Ninh cũng mong muốn cơ quan chức năng tỉnh Bắc Kạn sớm vào cuộc kiểm tra, làm rõ và xử lý vấn đề nhức nhối đã nếu trên.

Người Đưa Tin Pháp Luật sẽ tiếp tục thông tin.

Trao đổi với PV tạp chí Người Đưa Tin Pháp Luật, Đại diện sở Tại Nguyên & Môi trường tỉnh Bắc Kạn thông tin: “Đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn xã Khang Ninh, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn không có giấy phép khai thác khoáng sản nào được cấp. Đối với DNTN Kim Quy: Năm 2007, doanh nghiệp được UBND tỉnh Bắc Kạn cấp giấy phép khai thác mỏ đá Cáy Phặc, xã Thượng Giáo, huyện Ba Bể; sau khi hết hạn, đơn vị đã thực hiện đóng cửa mỏ, UBND tỉnh phê duyệt đóng cửa mỏ tại Quyết định số 1429/QĐ-UBND ngày 26/8/2014. Hiện nay, DNTN Kim Quy không được cấp có thẩm quyền cấp giấy phép khai thác khoáng sản nào trên địa bàn huyện Ba Bể”.

Đại diện sở Tài Nguyên & Môi trường tỉnh Bắc Kạn.