Lũ ống xóa sổ một ngôi làng

Lũ ập xuống bất ngờ, cả 11 hộ với 53 người dân ở nóc Ông Đề (thôn 1, xã Trà Leng, Nam Trà My) bị vùi lấp. May mắn, 21 người kịp chạy thoát khỏi hiện trường.

Người dân địa phương theo dõi công tác cứu hộ của lực lượng chức năng. (Ảnh: P.V)

Phải mất hơn 1 giờ đồng hồ đi bộ, nhóm phóng viên Báo Quảng Nam mới tiếp cận được hiện trường vụ sạt lở đất. Tất cả đều ngổn ngang như bãi chiến trường. Không còn gì sót lại, ngoài bãi đá lạnh lẽo. Hơn 14 người còn đang mất tích.

“Mất hết rồi, không còn ai nữa”

Ngồi thẫn thờ bên hiện trường vụ sạt lở, ông Hồ Văn Hiệp (thôn 1, xã Trà Leng) không kìm được cảm xúc, dõi mắt nhìn theo công tác tìm kiếm của lực lượng cứu hộ.

Ông Hiệp nói, 2 ngày nay ông đều có mặt tại hiện trường, cùng tìm kiếm các nạn nhân mất tích. “Không còn ai nữa, họ mất hết rồi” – ông Hiệp buồn bã nói.

Ông Hiệp xúc động kể với phóng viên về vụ sạt lở. (Ảnh: P.V)

Người thân ông, có đến 7 người còn đang mất tích, trong đó có Bí thư Đảng ủy xã Trà Leng – Lê Hoàng Việt. Ông Việt là em rể của ông Hồ Văn Hiệp, và nhiều người khác là em, cháu, rể nữa.

Ông Hiệp kể, lúc sự việc xảy ra, chỉ nghe tiếng nổ lớn, người dân sống xung quanh ai cũng nghĩ là sấm sét.

Tấm giấy khen bị vùi lấp, dính đầy bụi đất. (Ảnh: P.V)

Nhưng, theo quán tính, họ chạy ngược lên phía làng trên để tìm hiểu. Trước mắt là cảnh tượng hoang tàn. Hơn chục ngôi nhà, chỉ trước đó vài giờ, cả 53 người dân còn quây quần bên nhau, nay đã bị san bằng.

Trong đống đổ nát, người ta nghe tiếng kêu cứu thảm thiết. “Chỉ kịp ứng cứu người còn sống, bị thương, mọi thứ không còn gì nữa” – ông Hiệp ngậm ngùi kể.

Cho đến cuối giờ chiều nay công tác tìm kiếm các nạn nhân mất tích vẫn tiếp tục được triển khai. (Ảnh: P.V)

Ngoài ông Hiệp, tại hiện trường vụ sạt lở còn có rất nhiều người thân của các nạn nhân bần thần ngồi ngóng.

Từ hôm qua (28.10), họ cùng các lực lượng cứu hộ tìm kiếm nạn nhân, rồi tìm cách đưa các nạn nhân đi cấp cứu. Ai nấy cũng bơ phờ, mệt mỏi, nhưng cũng gượng ráng sức lực để phục vụ công tác cứu hộ.

Một chiếc xe máy còn sót lại tại hiện trường. (Ảnh: P.V)

Lũ ống lịch sử

Có mặt tại hiện trường vụ sạt lở đất, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu nói, đây là trận lũ ống lịch sử chưa từng thấy. Chỉ trong tích tắc, đã cướp đi sinh mạng của hàng chục người dân.

Ông Bửu nói, gần như một ngôi làng đã bị xóa sổ. Thiên tai, không ai có thể lường trước được điều gì, vì thế mọi công tác khắc phục, tìm kiếm cứu nạn sẽ được huy động và triển khai một cách tổng lực, nhằm sớm tìm thấy những người còn đang mất tích.

Với mức độ tàn phá, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu nói đây là trận lũ ống đầu tiên và nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn. (Ảnh: P.V)

“Cùng với lực lượng của Quân khu 5, chúng tôi tiếp tục chỉ đạo các lực lượng hiệp đồng hỗ trợ, triển khai mọi biện pháp cứu hộ, tìm kiếm các nạn nhân mất tích. Hy vọng với sự đồng lòng, cộng thêm thời tiết thuận lợi, trong tối nay (29.10) và ngày mai sẽ có thêm thông tin mới, hoàn tất công tác tìm kiếm 14 nạn nhân còn mất tích” – ông Bửu nói.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu cũng đánh giá cao công tác triển khai phương án “4 tại chỗ” của chính quyền địa phương Nam Trà My đối với việc ứng phó thiên tai trên địa bàn.

Trong chiều nay, một nạn nhân mất tích được tìm thấy. Lực lượng chức năng cùng người nhà đã chôn ngay gần hiện trường. (Ảnh: P.V)

Mặc dù công tác cứu nạn đã được triển khai từ hôm qua, nhưng cho đến cuối giờ chiều 29.10, công tác cứu hộ mới chỉ tìm thấy được 6 nạn nhân.

Bởi hiện trường vẫn còn rất nhiều ngổn ngang. Chưa kể, tuyến đường từ quốc lộ 40B đi vào xã Trà Leng xuất hiện hàng chục điểm sạt lở nghiêm trọng, công tác tiếp cận hiện trường gặp rất nhiều khó khăn.

Lực lượng chức năng đang nỗ lực triển khai các biện pháp để tìm kiếm các nạn nhân còn mất tích. (Ảnh: P.V)

Phải đến chiều tối 29.10, các lực lượng công binh của Quân khu 5 mới tiếp cận được hiện trường và bắt tay vào công tác tìm kiếm các nạn nhân mất tích.

Một đại diện của Quân khu 5 cho hay, nếu công tác tìm kiếm bằng các phương tiện xe cơ giới bất thành, khả năng lực lượng công binh sẽ triển khai phương án dùng mìn phá các bãi đá lớn khu vực hiện trường.

Do tuyến đường đi lên hiện trường xuất hiện nhiều điểm sạt lở nặng nên việc cứu hộ gặp rất nhiều khó khăn. (Ảnh: P.V)

Báo Quảng Nam online sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc những thông tin mới nhất về vụ việc này.

Nguồn: