Đưa 62 con rùa quý hiếm sống ở chùa Ngọc Hoàng về tự nhiên

62 cá thể rùa được nhân viên kiểm lâm TPHCM đưa về Trạm cứu hộ động vật hoang dã Củ Chi chăm sóc trước khi thả về rừng. Một số con khỏe mạnh nặng đến hơn 10 kg, được người dân phóng sinh nhiều năm trước.

Chiều 5.10, Chi cục Kiểm lâm TPHCM tiếp nhận 62 cá thể rùa tại chùa Ngọc Hoàng (Quận 1).
Những cá thể rùa này được phật tử phóng sinh và được chùa Ngọc Hoàng tiếp nhận trong hồ nước ở giữa khuôn viên. Mỗi ngày, các tăng ni đều dùng trái cây, rau cải… thả xuống cho rùa ăn.
Theo đại diện nhà chùa cho biết, những cá thể này đã ở tại chùa được 5-10 năm. Hình ảnh nhân viên kiểm lâm tiếp nhận rùa tại chùa Ngọc Hoàng.
Mỗi con được cân trọng lượng, phân loại trước khi bỏ vào túi đưa về Trạm cứu hộ động vật hoang dã Củ Chi chăm sóc để thả về rừng.

Theo lực lượng kiểm lâm, 62 con rùa gồm 8 loài: hộp lưng đen, đất sê pôn, ba gờ, rùa đất lớn đều thuộc danh mục quý, hiếm. Trong đó, có 11 con rùa núi vàng là loài cực kỳ nguy cấp.
Theo Nghị định 06/2019/NĐ-CP quy định, mọi hành vi tàng trữ, nuôi nhốt, buôn bán các loại rùa không có đầy đủ giấy tờ chứng minh nguồn gốc hợp pháp và đăng ký theo quy định là hành vi vi phạm pháp luật, có thể bị xử phạt vi phạm hành chính lên đến 300 triệu đồng hoặc xử lý hình sự lên đến 12 năm tù. Hồi tháng 7, nhiều chùa tại TPHCM cũng đã nộp 40 cá thể rùa gồm nhiều loài nguy cấp, quý, hiếm khác nhau cho lực lượng chức năng.