ASEAN tăng cường năng lực ứng phó rủi ro thiên tai

ThienNhien.Net – Theo thông cáo báo chí ngày 26/3 của Ban thư ký Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN), Ủy ban Quản lý rủi ro thiên tai ASEAN (ACDM) vừa tổ chức Diễn đàn xây dựng năng lực ASEAN đánh giá rủi ro thiên tai tại Bangkok, Thái Lan.

Diễn đàn có chủ đề “Bắc cầu khoa học và thực tiễn trong quản lý rủi ro thiên tai hướng tới xây dựng khả năng trụ vững của Cộng đồng” diễn ra trong 4 ngày.

Tham dự diễn đàn có các chuyên gia quản lý rủi ro và cảnh báo sớm thiên tai ở các nước thành viên ASEAN, các nhóm xã hội dân sự, các học giả, các nhà khoa học, cộng đồng nghiên cứu trong khu vực, và các đối tác đến từ châu Âu, Australia và Mỹ. Ngoài ra, diễn đàn còn có sự có mặt của đại diện ba cơ quan ngành của ASEAN, bao gồm ACDM, Ủy ban Khoa học và Công nghệ ASEAN (COST) và Mạng lưới các trường đại học ASEAN (AUN).

Đại diện ba cơ quan ACDM, COST và AUN của ASEAN tham dự Diễn đàn (Ảnh: Ban Thư ký ASEAN/VietnamPlus)
Đại diện ba cơ quan ACDM, COST và AUN của ASEAN tham dự Diễn đàn (Ảnh: Ban Thư ký ASEAN/VietnamPlus)

Phát biểu khai mạc, ông Suporn Ratananakin, quan chức cấp cao Tổng Cục Phòng chống và giảm nhẹ thiên tai (DDPM) của Thái Lan, đại diện cho Chủ tịch ACDM đã nhấn mạnh diễn đàn là một cơ hội hiếm hoi cho ASEAN khi quy tụ được các nhà quản lý, các chuyên gia giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực ứng phó rủi ro thiên tai của khu vực và thế giới. Diễn đàn là dịp để trao đổi các biện pháp kết nối khoa học và thực tiễn, nhằm tăng cường sức mạnh tổng hợp giữa hai cộng đồng bao gồm các nhà quản lý và các nhà khoa học trong lĩnh vực này.

Tiến sỹ Jane Rovins, diễn giả thuộc Viện nghiên cứu rủi ro thiên tai quốc tế nêu rõ sự liên quan và cần thiết của việc thu hẹp khoảng cách giữa khoa học và thực tiễn trong quản lý rủi ro thiên tai, cũng như tầm quan trọng của việc trang bị những kiến thức cần thiết nhất về rủi ro thiên tai và cách ứng phó tối ưu nhất trong từng trường hợp cụ thể.

Các đại biểu tham dự diễn đàn đã tập trung trao đổi và thảo luận các vấn đề thiết thực như phát triển một khuôn khổ đối thoại giữa quản lý rủi ro thiên tai và cộng đồng khoa học trong ASEAN, thông tin về rủi ro trên cơ sở khoa học, trách nhiệm trong quản lý rủi ro thiên tai, và tìm hiểu về các công cụ đánh giá rủi ro như Tiếp cận toàn diện đánh giá xác suất rủi ro (CAPRA), Đánh giá các kịch bản động đất ở Indonesia (InaSAFE), Phần mềm mã nguồn mở đánh giá rủi ro thiên tai và các mối nguy hiểm địa chấn.

Trong khuôn khổ diễn đàn, cuộc họp không chính thức của Nhóm Công tác ACDM về giám sát, đánh giá rủi ro và cảnh báo sớm thiên tai đã diễn ra, nhằm xác định các lĩnh vực hợp tác cụ thể, tăng cường liên kết và nâng cao trách nhiệm của ba cơ quan ngành ACDM, AUN và COST của ASEAN.

Diễn đàn xây dựng năng lực ASEAN đánh giá rủi ro thiên tại được tổ chức với sự hỗ trợ của Ban thư ký ASEAN, Trung tâm điều phối hỗ trợ nhân đạo ASEAN (Trung tâm AHA), Hợp tác kỹ thuật ASEAN-UNISDR (Cơ quan chiến lược Liên hợp quốc về cắt giảm thảm họa thiên tai) Hợp tác ASEAN-Australia, Trung tâm Hỗ trợ Australia (AuIAD), Mô hình động đất toàn cầu (GEM), Chương trình nhân đạo tương lai (HFP), Hội đồng Nghiên cứu và Môi trường Tự nhiên Anh (NERC) và Đại học hoàng gia London.