Ấn Độ kêu gọi thúc đẩy năng lượng sạch, hành động vì khí hậu

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres cho biết Ấn Độ có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hành động vì năng lượng sạch và khí hậu khi thế giới đang tìm cách phục hồi sau đại dịch COVID-19.

Một phụ nữ Ấn Độ thuyết trình cách sử dụng đĩa năng lượng mặt trời để nấu ăn. (Ảnh: UNDP India)

Người đứng đầu Liên hợp quốc António Guterres kêu gọi Ấn Độ đi đầu trong việc chuyển đổi hệ thống kinh tế, năng lượng và y tế toàn cầu để cứu sống, tạo ra nền kinh tế có tính bao trùm và ngăn chặn mối đe dọa của biến đổi khí hậu. “Ấn Độ có thể trở thành một siêu cường toàn cầu thực sự trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu nếu nước này tăng tốc độ chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng tái tạo”, ông Guterres cho biết.

Với việc đại dịch đang gây nguy cơ rủi ro cho sự phát triển bền vững, cho thấy các lỗ hổng sẽ trầm trọng hơn do biến đổi khí hậu, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc đã vạch rõ cách chuyển đổi sang năng lượng sạch có thể mang lại lợi ích cho hàng triệu người trên toàn thế giới. “Các khoản đầu tư vào năng lượng tái tạo, giao thông sạch và sử dụng năng lượng hiệu quả trong quá trình phục hồi sau đại dịch có thể mở rộng khả năng tiếp cận điện năng cho 270 triệu người trên toàn thế giới – khoảng một phần ba số người hiện đang thiếu”, ông Guterres nhấn mạnh.

Hơn nữa, theo ông, những khoản đầu tư tương tự này có thể giúp tạo ra 9 triệu việc làm hàng năm trong vòng 3 năm tới.

Chấm dứt trợ cấp nhiên liệu hóa thạch

Ông Guterres khẳng định sự tiến bộ của Ấn Độ trong lĩnh vực năng lượng tái tạo.

Số lượng công nhân đã tăng gấp 5 lần kể từ năm 2015, trong khi năm ngoái, lần đầu tiên chi tiêu cho năng lượng mặt trời đã làm “lu mờ” việc sản xuất nhiệt điện than.

Bất chấp những thách thức đáng kể, Ấn Độ, “gã khổng lồ” Nam Á đã tiếp nhận công nghệ tạo ra một tương lai bền vững và là công ty tiên phong trong các lĩnh vực như nấu ăn sạch.

Tuy nhiên, người đứng đầu Liên Hợp Quốc cho rằng trợ cấp cho nhiên liệu hóa thạch, chẳng hạn như than, vẫn cao hơn khoảng 7 lần so với trợ cấp cho năng lượng sạch. Tình hình cũng tương tự ở nhiều nơi khác trên thế giới. “Tôi đã yêu cầu tất cả các nước G20, bao gồm cả Ấn Độ, đầu tư vào quá trình chuyển đổi xanh, sạch khi nước này phục hồi sau đại dịch COVID-19. Điều này có nghĩa là chấm dứt trợ cấp nhiên liệu hóa thạch, định giá ô nhiễm carbon và cam kết không có nhà máy điện than mới sau năm 2020”, người đứng đầu Liên Hợp Quốc nhấn mạnh.

Việc kinh doanh “tan thành mây khói”

Nhiên liệu hóa thạch, bao gồm cả khí thải than đá, tạo ra ô nhiễm gây tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe con người. Ông Guterres cho biết loại bỏ chúng sẽ giúp tăng tuổi thọ thêm 20 tháng và ngăn chặn khoảng 5,5 triệu ca tử vong hàng năm trên toàn thế giới.

“Không giống như năng lượng tái tạo, đầu tư vào nhiên liệu hóa thạch là đầu tư cho “kinh tế xấu”. Điều này giải thích tại sao các nhà đầu tư lớn nhất thế giới đang từ bỏ than đá. Việc kinh doanh than đang “tan thành mây khói”, ông Guterres khẳng định.

Đã đến lúc các nhà lãnh đạo cần táo bạo

Người đứng đầu LHQ cho biết ông có cảm hứng để tìm hiểu về một “xu hướng đầy hứa hẹn” ở Ấn Độ. Trong thời gian đại dịch, tỷ lệ năng lượng tái tạo tăng từ 17% lên 24%, trong khi nhiệt điện than giảm từ 76% xuống 66%.

Ông Guterres nhấn mạnh rằng năng lượng tái tạo phải tiếp tục phát triển và việc sử dụng than đá dần bị loại bỏ. “Đã đến lúc lãnh đạo cần có hướng đi táo bạo về năng lượng sạch và hành động vì khí hậu. Tôi kêu gọi Ấn Độ có được sự lãnh đạo đầy tham vọng mà chúng ta cần”, ông Guterres nói.