Phát hiện quần thể gỗ giáng hương quý hiếm bị cưa hạ

Ngày 18-8, phóng viên Báo Công an TP.HCM đã phát hiện một vụ cưa hạ quần thể gỗ giáng hương (nhóm I) ở làng Dê, xã Gào, TP.Pleiku, Gia Lai).

Vị trí gỗ giáng hương bị chặt phá nằm trong khu rẫy điều của ông Rơ Châm Bo (làng Dê, xã Gào) nơi giáp ranh với khu rừng xã Ia Pếch (huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai). Quần thể gỗ hương có khoảng 100 cây.

Một cây gỗ giáng hương vừa bị cưa hạ.

Tại hiện trường, rất nhiều cây gỗ giáng hương có đường kính từ khoảng 40 đến 50cm bị đốn hạ nằm ngổn ngang. Nhiều cây mới cưa hạ, chưa kịp cắt xẻ, lá còn xanh. Ngoài ra, ít nhất 4 cây gỗ giáng hương khác đã xẻ gỗ mang đi, chỉ còn trơ gốc. Bên cạnh đó, có nhiều cây gỗ khác mà đối tượng đã đào sâu xuống gốc nhưng chưa kịp cưa hạ. Nhiều cây gỗ giáng hương khác đã được đánh dấu đỏ và số trên thân cây.

Cây bị đào đến tận gốc.

Sau khi được thông báo, lực lượng chức năng đã có mặt tại hiện trường để kiểm tra.

Hiện trường một cây bị cưa hạ đã bị lấy đi hết phần thân.

Ông Trần Ngọc Thanh – Chủ tịch UBND xã Gào cho biết, khu vực xảy ra vụ cưa hạ gỗ giáng hương là rẫy của dân. Theo quy định, các loại gỗ quý như giáng hương dù nằm ngoài quy hoạch 3 loại rừng thì cũng không cho mua bán để bảo tồn nguồn gen quý các các loại gỗ này.

Một cây bị đánh dấu để chuẩn bị cưa hạ.

Vụ việc đã được UBND xã Gào lập biên bản đình chỉ khai thác. Đồng thời, UBND xã này cũng đã báo cáo về UBND TP.Pleiku và Chi cục Kiểm lâm để có hướng xử lý.