Bão Higos giật cấp 12 đổ bộ Trung Quốc

Bão số 4 đổ bộ vào đất liền tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) với sức gió mạnh cấp 9, giật cấp 12. Hoàn lưu bão khiến miền Bắc nước ta mưa liên tục các ngày 20 đến 22/8.

Trưa 19/8, Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia phát đi bản tin về bão số 4 (Higos) trên đất liền. Lúc 10h, tâm bão nằm trên khu vực phía nam tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) với sức gió vùng gần tâm mạnh cấp 9, giật cấp 12.

Chiều và đêm nay, bão theo hướng tây tây bắc, vận tốc 20 km/h và đi sâu vào đất liền, suy yếu thành áp thấp nhiệt đới trên khu vực tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc).

Dự báo đường đi của bão số 4 sau khi đổ bộ đất liền Trung Quốc. Ảnh: NCHMF.

Trên đất liền nước ta, hoàn lưu bão số 4 gây ra một đợt mưa lớn cho Bắc Bộ và Thanh Hóa trong các ngày 20 đến 22/8, nối tiếp đợt mưa những ngày qua.

Trọng tâm của đợt mưa là khu vực Tây Bắc và Việt Bắc với lượng 100-200 mm/đợt, có nơi trên 250 mm. Mưa 50-150 mm cũng xuất hiện ở Đông Bắc Bộ, có nơi trên 150 mm.

Tại các tỉnh Đồng bằng Bắc Bộ, mưa không quá lớn nhưng kéo dài với lưu lượng phổ biến 40-80 mm/đợt. Mưa nhiều ngày kèm theo nguy cơ về ngập úng đô thị, sạt lở và lũ quét ở miền núi. Người dân cần chủ động gia cố nhà cửa và tránh trú kịp thời khi mưa lớn xuất hiện.

Cơ quan khí tượng cho biết một đợt lũ sẽ xuất hiện với biên độ 2-6 m trên các sông suối khu vực thượng lưu lưu vực sông Hồng – Thái Bình, Thanh Hóa, Nghệ An và khu vực Tây Nguyên,

Trong đợt lũ này, đỉnh lũ trên sông Thao có thể trên báo động 3. Lũ trên thượng lưu sông Lô, sông Chảy và các sông suối nhỏ lên báo động 2-3.

Mực nước các sông thuộc hệ thống Thái Bình là sông Cầu, sông Thương, sông Lục Nam lên mức báo động 1 và trên báo động 1. Các sông ở Thanh Hóa lên mức báo động 1-2, hạ lưu các sông chính dưới mức báo động 1.