Amazon vào mùa cháy rừng, khởi đầu nghiêm trọng nhất một thập niên

Amazon đang bước vào mùa cháy rừng có thể là nghiêm trọng nhất trong cả thập niên, với 10.136 đám cháy được phát hiện trong 10 ngày đầu tiên của tháng 8, tăng 17% so với năm 2019.

Qua phân tích số liệu của chính phủ Brazil, tổ chức phi chính phủ Greenpeace cho biết các đám cháy rừng đã tăng 81% so với cùng kỳ năm ngoái. Một năm sau khi vụ cháy rừng thảm họa ở Amazon gây ra cuộc khủng hoảng quốc tế, các số liệu mới này làm dấy lên lo ngại rằng mùa cháy rừng năm nay có thể còn tồi tệ hơn năm 2019.

Romulo Batista, chuyên gia cấp cao của tổ chức Greenpeace tại Brazil, cho biết: “Đây là kết quả trực tiếp của việc chính phủ nước này thiếu chính sách về môi trường. Đã có nhiều vụ cháy rừng hơn năm ngoái”.

Viện Nghiên cứu Không gian của Brazil (INPE), cơ quan phụ trách giám sát hình ảnh vệ tinh, cho biết các vụ cháy vào tháng 7 đã tăng 28% so với một năm trước. Tỷ lệ phá rừng từ tháng 8/2019 – 7/2020 tăng 34%.

Khói bốc lên từ khu bảo tồn rừng nhiệt đới Amazon ở phía bắc Sinop, thuộc bang Mato Grosso, Brazil vào tháng 8. Ảnh: AFP.

Những con số nói trên được coi là hồi chuông cảnh báo giới lãnh đạo doanh nghiệp và các nhà đầu tư về tác động tiêu cực từ việc rừng Amazon đang bị tàn phá.

“Đó là thực trạng rất đáng lo ngại. Rõ ràng, chính sách môi trường của chính phủ về vấn đề Amazon không hiệu quả”, Candido Bacher, Giám đốc điều hành của ngân hàng lớn nhất Brazil Itaú Unibanco, nói hôm 12/8.

Vào tháng 7, chính phủ Brazil đã cấm đốt lửa trong 120 ngày ở các vùng rừng Amazon và Pantanal, nơi các đám cháy cũng đang hoành hành.

Theo Guardian, chính quyền của Tổng thống Jair Bolsonaro đã không thể kiểm soát nạn phá rừng và tình trạng các đám cháy lan rộng, dù từ tháng 5 nước này đã triển khai chiến dịch với sự tham gia của quân đội.

Được gọi là Chiến dịch Green Brazil 2 và do Phó tổng thống Hamilton Mourão đứng đầu, chiến dịch này có sự tham gia của hàng nghìn binh sĩ. Theo Bộ Quốc phòng Brazil, cho đến nay chiến dịch đã thu giữ 28.100 m3 khối gỗ và thu được số tiền phạt hơn 753.000 USD.