Amazon hoang tàn bởi cháy rừng

Từ năm 2019 đến nay, rừng nhiệt đới Amazon đang oằn mình trước sự tàn phá của hàng loạt đám cháy với đủ quy mô. Tình trạng này nếu tiếp diễn sẽ tác động nghiêm trọng đến lá phổi xanh của Trái đất, đe dọa hệ sinh thái trù phú và gây ra những hệ lụy khó lường đối với môi trường.

Ảnh: AP

Những đám cháy tại rừng Amazon ở Brazil vẫn chưa có dấu hiệu ngừng lại trong giai đoạn đầu tháng 8-2020. Chính phủ quốc gia này dự báo nạn cháy rừng sẽ nghiêm trọng hơn so với cùng thời điểm một năm trước, làm dấy lên những lo ngại về mức độ tàn phá nặng nề tại rừng nhiệt đới lớn nhất thế giới vốn được đánh giá là “bức tường thành” quan trọng chống lại biến đổi khí hậu.

Ảnh: Reuters

Báo cáo của Viện Nghiên cứu không gian quốc gia Brazil (INPE) cho thấy, 5.860 đám cháy rừng Amazon đã xảy ra chỉ trong 6 ngày đầu tiên của tháng 8, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2019.

Ảnh: AP

Các dữ liệu thống kê thay đổi tùy từng thời điểm nhưng đều cho thấy tình trạng cháy rừng đang có xu hướng gia tăng khiến Amazon lần đầu tiên đối mặt với giai đoạn tồi tệ nhất vào tháng 8 trong 9 năm trở lại đây.

Ảnh: Reuters

Việc Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro cho phép các hoạt động khai thác mỏ và nông nghiệp nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực được cho là một trong những nguyên nhân khiến nạn cháy rừng Amazon ngày càng trở nên trầm trọng. Thực tế, các đám cháy tự nhiên rất hiếm khi xảy ra tại một khu rừng nhiệt đới trù phú như Amazon.

Ảnh: Reuters

Các nhà khoa học lo ngại, Amazon đang nhanh chóng tiến đến điểm không thể quay lại và sau đó sẽ mất đi chức năng vốn có.

Ảnh: Reuters

Ngoài ra, nạn cháy rừng Amazon còn đe dọa trực tiếp đến đời sống của nhiều loại động vật quý hiếm. Trong ảnh: Một thành viên đội cứu hỏa của Viện Môi trường và Tài nguyên thiên nhiên tái tạo Brazil (IBAMA) giữ một con gấu kiến ​​đã chết trong khi cố gắng kiểm soát các đám cháy gần bang Amazonas vào ngày 11-8.

Ảnh: Reuters

Trước thực trạng nghiêm trọng và những nguy cơ hiển hiện, khu rừng nhiệt đới với hệ sinh thái đa dạng nhất thế giới, nơi sinh sống của 33 triệu người cùng hàng nghìn loại sinh vật và động vật quý hiếm, đang đối diện nguy cơ biến mất trong tương lai không xa.