Tàu chở hàng của Nhật Bản tràn dầu sau nhiều ngày mắc kẹt ở Mauritius

Ngày 7/8, con tàu chở hàng cỡ lớn thuộc sở hữu của Nhật Bản đã bắt đầu tràn dầu sau khi bị mắc kẹt nhiều ngày tại bãi đá ngầm ở quốc đảo Mauritius.

Ảnh tàu chở hàng Nhật Bản bị tràn dầu. (Ảnh: Maritime Observer)

Ngày 7/8, con tàu chở hàng cỡ lớn thuộc sở hữu của Nhật Bản đã bắt đầu tràn dầu sau khi bị mắc kẹt nhiều ngày tại bãi đá ngầm ở quốc đảo Mauritius.

Tàu MV Wakashio được đóng vào năm 2007, thuộc sở hữu của công ty Nagashiki Shipping của Nhật Bản nhưng treo cờ Panama. Tàu bị mắc cạn tại phá Pointe d’Esny của Mauritius vào ngày 25/7 khi đang trên đường từ Singapore đến Brazil.

Toàn bộ thủy thủ đoàn gồm 20 người đã được sơ tán khỏi tàu. Con tàu dài khoảng 300 mét này lúc đó không chở hàng nhưng chứa 200 tấn dầu diesel và 3.800 tấn nhiên liệu, gây ra nguy cơ thảm họa môi trường.

Bộ Môi trường Mauritius đã kích hoạt hệ thống chống ô nhiễm tại khu vực trên, đồng thời phong tỏa lối vào các bãi biển nằm ở phía Đông Nam khu vực này.

Trong khi đó, người phát ngôn của hãng Nagashiki Shipping cho biết để giảm thiểu ảnh hưởng của vụ việc tới môi trường, công ty đã lập hàng rào chắn và tiến hành thu vớt lượng dầu tràn ra biển.

Các nhà sinh thái học quan ngại việc tàu MV Wakashio bị thủng sẽ gây ra vụ rò rỉ dầu lớn hơn và dẫn tới một thảm họa môi trường dọc bờ biển đảo quốc này, ảnh hưởng đến hoạt động du lịch và đánh bắt cá.

Mauritius là một quốc đảo có dân số khoảng 1,3 triệu người, nằm cách Mozambique khoảng 2.000 km về phía Đông, thuộc khu vực ngoài khơi vùng biển Đông Nam châu Phi.

Nguồn: