Vụ “xẻ thịt” hồ Đại Lải: Thủ tướng Chính phủ yêu cầu kiểm tra, xử lý nghiêm

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản số 5740/VPCP – NN ngày 14.7 về việc kiểm tra, xử lý thông tin báo nêu liên quan đến hồ Đại Lải.

Theo đó, thời gian vừa qua, các cơ quan báo chí, trong đó có Báo Lao Động phản ánh việc hồ Đại Lải – công trình cung cấp nước ngọt cho tỉnh Vĩnh Phúc và thành phố Hà Nội, đồng thời là danh thắng nổi tiếng đang bị “xẻ thịt” một cách không thương tiếc. Xung quanh hồ, hàng chục nghìn khối đất được bạt từ quả đồi sát cạnh đổ thẳng xuống mép hồ.

Hồ Đại Lải thuộc địa bàn xã Ngọc Thanh, thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc có nhiệm vụ cung cấp nước tưới cho 1.384 ha diện tích đất nông nghiệp, cấp nước thô cho công nghiệp, nước sinh hoạt, nuôi trồng thủy sản, phòng chống lũ lụt cho hạ du và phát triển du lịch.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Vĩnh Phúc kiểm tra thông tin báo nêu, xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có) theo đúng quy định của pháp luật”.

Tại văn bản này, nơi nhận ngoài UBND tỉnh Vĩnh Phúc còn gửi tới Thủ tướng Chính phủ; Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, các Bộ: Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, các cục, vụ của Văn phòng Chính phủ.

Như Báo Lao Động đã thông tin, thời gian qua, nhiều công ty được giao đất, cho thuê đất và phê duyệt quy hoạch trong phạm vi bảo vệ hồ chứa nước Đại Lải (Vĩnh Phúc) đã tiến hành nhiều hoạt động như san nền, đo đất, xây tường kè… làm giảm dung tích hữu ích và dung tích phòng lũ của hồ chứa.

Được biết, hồ Đại Lải được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phân giao nhiệm vụ quản lý cho UBND tỉnh Vĩnh Phúc từ tháng 5.2018.

Hồ Đại Lải có nhiệm vụ quan trọng trong việc cung cấp nước tưới cho 1.384 ha diện tích đất nông nghiệp, cấp nước thô cho công nghiệp, nước sinh hoạt, nuôi trồng thủy sản, phòng chống lũ lụt cho hạ du và phát triển du lịch.

Việc giao đất, cho thuê đất và phê duyệt quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 trong phạm vi bảo vệ hồ chứa nước Đại Lải cho các doanh nghiệp thực hiện dự án, có diện tích được tôn nền để xây dựng công trình, làm giảm dung tích hữu ích và dung tích phòng lũ của hồ chứa, ảnh hưởng đến nhiệm vụ và an toàn của hồ là vi phạm quy định của pháp luật về thủy lợi.