Hải Phòng: Cách ly người về từ Đà Nẵng từ ngày 18.7

Tất cả các trường hợp trở về Hải Phòng từ TP.Đà Nẵng từ ngày 18.7 trở lại đây sẽ phải cách ly theo dõi sức khỏe 14 ngày tại nhà để đề phòng lây lan dịch COVID-19.

UBND TP.Hải Phòng yêu cầu cách ly y tế tại nhà tất cả trường hợp trở về từ Đà Nẵng từ 18.7 trở lại đây. (Ảnh MD)

Thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 đêm qua (25.7), UBND TP.Hải Phòng ban hành văn bản hỏa tốc về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới.

Cụ thể, UBND TP.Hải Phòng, khuyến cáo người dân hạn chế tối đa việc di chuyển đến vùng có dịch. Nếu trở về từ vùng có dịch, chủ động theo dõi tình hình sức khỏe. Trong trường hợp có dấu hiệu bất thường (ho, sốt, mệt mỏi, khó thở, tức ngực…) phải báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất để có biện pháp xử lý kịp thời. Thủ trưởng các sở, ngành, đơn vị quản lý chặt chẽ cán bộ thuộc thẩm quyền quản lý, tạm dừng các chuyến công tác, học tập chưa cấp bách, thăm quan, du lịch đến vùng có dịch trong giai đoạn hiện nay; khuyến cáo đeo khẩu trang tại những nơi đông người.

Các sở, ngành, đoàn thể, địa phương, đơn vị khẩn trương rà soát, nắm danh sách cán bộ, người dân, khách lưu trú… trở về Hải Phòng từ TP.Đà Nẵng từ ngày 18.7 trở lại đây; hướng dẫn khai báo y tế, tự cách ly theo dõi sức khỏe 14 ngày tại nhà.

Kiểm tra, rà soát, củng cố lại hệ thống phòng chống dịch tại cơ quan, đơn vị; tiếp tục đề cao cảnh giác, không để sai lầm, khuyết điểm, lơ là trong công tác phòng chống dịch bệnh; không để bi động, bất ngờ với những tình huống phức tạp nảy sinh (nếu có).

Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tiếp tục tăng cường kiểm soát chặt khu vực biên giới biển, cửa khẩu cảng; tuyệt đối không để xảy ra các trường hợp xuất nhập cảnh không được kiểm soát theo quy định. Công an thành phố chủ trì cùng Sở Ngoại vụ, Sở Du lịch và các địa phương thực hiện nghiêm công tác quản lý tạm trú, tạm vắng và cư trú trên địa bàn; thường xuyên kiểm tra, rà soát, xử lý người nước ngoài đến cư trú, tạm trú bất hợp pháp trên địa bàn; quản lý chặt chẽ người nước ngoài được phép làm việc, lưu trú tại địa phương đặc biệt tại các cơ sở sản xuất kinh doanh, trường học, khách sạn, nhà nghỉ. Cùng với đó, vận động quần chúng nhân dân phát hiện và kịp thời báo cáo cho chính quyền địa phương về các đối tượng đưa người nhập cảnh trái phép vào thành phố.

Các công sở, trường học, doanh nghiệp duy trì nghiêm việc kiểm tra thân nhiệt, trang bị và khuyến cáo người ra vào sử dụng nước sát khuẩn tay nhanh thường xuyên, khuyến cáo đeo khẩu trang.

Các cơ sở y tế rà soát, củng cố lại hệ thống phòng chống dịch; sẵn sàng về cở sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực để đáp ứng với các tình huống diễn biến mới của dịch bệnh. Tiếp tục thực hiện nghiêm quy trình cách ly y tế, xét nghiệm phát hiện sớm các trường hợp bệnh theo quy định, tuyệt đối không để sơ xuất lây lan ra cộng đồng và lực lượng làm nhiệm vụ phục vụ công tác cách ly.

Trước đó, liên quan đến bệnh nhân số 416, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam ra thông báo về việc 2 trường hợp viên chức của trung tâm có tiếp xúc với người này. Hai viên chức có liên quan đến bệnh nhân 416 đã từng đến Hải Phòng, Quảng Ninh. (Cả hai trường hợp này đi từ Đà Nẵng ra Hải Phòng từ 22.7 và nghỉ tại một khách sạn ở phường Máy Chai (Hải Phòng). Ngày 23.7, cả hai cùng di chuyển ra Quảng Ninh để tham gia giải bóng đá và nghỉ tại khách sạn ở TP Hạ Long (Quảng Ninh).

Theo thông tin từ Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh, 2 trường hợp này đã được cách ly y tế tại Bệnh viện Lao và Phổi tỉnh Quảng Ninh để lấy mẫu xét nghiệm. Hiện, khách sạn nơi 2 người này nghỉ cũng được phun khử trùng.

Còn theo Sở Y tế TP.Hải Phòng, một trường hợp khác có liên quan đến người bệnh số 416 T.V.D ở thành phố Đà Nẵng là anh T.V.Q (sinh năm 1979, ở  quận Ngô Quyền, tham gia trận bóng giao lưu tại Đà Nẵng, ở cùng khách sạn tổ chức tiệc cưới có sự tham gia của bệnh nhân 416) được đi cách ly y tế và làm xét nghiệm vi-rút SARS-CoV-2.

Được biết, bản thân anh Q. tự cách ly tại nhà và trước đó từng về thăm bố mẹ ở phường Máy Tơ (quận Ngô Quyền).