Mượn cớ làm đường nông thôn để khai thác đất trái phép

Những ngày gần đây, người dân ở xã Xuân Hòa (huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc) bức xúc, bất bình trước việc hàng ngày những đoàn xe tải hạng nặng rầm rập nối đuôi nhau vào khu đồi Mả Bung để “xẻ núi, bạt đồi” khai thác, vận chuyển đất trái phép giữa ban ngày. Vấn đề này, trao đổi với Lao Động ông Nguyễn Mạnh Tưởng – Phó Chủ tịch UBND huyện Lập Thạch khẳng định là đúng và đã lập biên bản xử lý.

Người dân bất bình trước việc hàng ngày những đoàn xe tải hạng nặng rầm rập nối đuôi nhau vào khu đồi Mả Bùng để “xẻ núi, bạt đồi”. Ảnh Cao Nguyên.

“Xẻ núi, bạt đồi” cạnh UBND xã

Từ những phản ánh của người dân, nhóm PV đã có mặt tại khu vực vùng đồi Mả Bung thuộc xã Xuân Hòa (huyện Lập Thạch, Vĩnh Phúc), chứng kiến cảnh những đoàn xe tải hạng nặng cùng các phương tiện cơ giới suốt ngày đêm đang rầm rập “xẻ núi, bạt đồi” khai thai đất trái phép.

Theo tìm hiểu của PV, cũng như qua nắm bắt các thông tin địa chính, khu vực xảy ra khai thác, vận chuyển đất san lấp với quy mô lớn tại khu vực vùng đồi Mả Bung này hiện chưa được cấp phép để khai thác khoáng sản hay giấy phép tận thu, tận dụng, vận chuyển đất dôi dư của cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc.

Điều đáng nói, hiện trường khu vực đang được khai thác đất đồi chỉ nằm cách trụ sở UBND xã Xuân Hòa chỉ gần 1km; tuy nhiên, không thấy bóng dáng của lực lượng chức năng, trong khi những quả đồi to lớn đang bị “xẻ thịt” tan hoang.

Ông Lê Minh H., người dân địa phương cho hay, việc khai thác đất trái phép ở khu vực này đã diễn ra từ lâu, dù nhiều lần người dân phản ánh lên các cấp chính quyền nhưng vẫn chưa được xử lý.

Khai thác, vận chuyển đất đồi trái phép diễn ra giữa ban ngày xã Xuân Hòa, Lập Thạch (Vĩnh Phúc).

Theo ghi nhận của PV, ở khu vực vùng đồi Mả Bung của xã Xuân Hòa, những chiếc máy xúc lớn đang “xẻ núi, bạt đồi”, trong khi những đoàn chuyến xe trọng tải lớn nối đuôi nhau liên tục ra vào để vận chuyển, khai thác đất mà thùng xe không che đậy làm rơi vải đất đá, gây bụi mịt mù ở các tuyến đường liên thôn, liên xã.

Mượn cớ làm đường nông thôn để khai thác đất trái phép

Theo người dân ở xã Xuân Hòa (huyện Lập Thạch), ngoài việc “xẻ núi, bạt đồi” để lấy lớp đất mặt dùng để bán cho các chỗ san lấp mặt bằng, những quả đồi ở khu vực này toàn là đất cao lanh có giá trị.

“Cách đây vài  năm, ở đây thường diễn ra tình trạng khai thác đất cao lanh trái phép. Giờ một số khu vực cũng đã được cấp giấy phép khai thác khoáng sản, nhưng có khu vực, các chủ mỏ, doanh nghiệp không được cấp phép vẫn tìm cách lách luật, bằng cách “vẽ vời” ra một số dự án phát triển mô hình “vườn – ao – chuồng” hay các dự án làm đường nông thôn để đưa máy xúc, ôtô tải hạng nặng vào khai thác đất sét, cao lanh vận chuyển bán cho các nhà máy gạch trên địa bàn tỉnh”, một người dân phản ánh.

Trao đổi với Lao Động về tình trạng này khai thác đất ở khu vực vùng đồi Mả Bung, ông Hoàng Kim Hùng – Chủ tịch UBND xã Xuân Hòa (huyện Lập Thạch, Vĩnh Phúc) cho rằng việc người dân phản ánh những đoàn xe ôtô trọng tải lớn rầm rộ múc đất, vận chuyển đất ở khu vực này là có nhưng chỉ những ngày trước.

“Đây là đất thừa do làm đường giao thông nông thôn nên múc bỏ đi. Nhưng việc múc đất này đều được phép chứ không phải múc đất bừa bãi”, ông Hùng cho hay. Đồng thời, vị này cũng cho biết, ngay sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của PV, sẽ chỉ đạo lực lượng Công an kiểm tra.

Cũng trao đổi với Lao Động, ông Nguyễn Mạnh Tưởng – Phó Chủ tịch UBND huyện Lập Thạch cho biết, đây là đoạn đang làm đường đi qua khu vực này. Trong quá trình làm đơn vị đã múc đất trái phép, không đúng với thực tế phần đường thi công.

“UBND xã Xuân Hòa đã đình chỉ, lập biên bản xử lý các trường hợp khai thác đất trái phép như phản ánh. Tới đây chúng tôi tiếp tục kiểm tra để xử lý dứt điểm và không để xảy ra trường hợp tương tự”, ông Tưởng nhấn mạnh.

Cũng theo vị lãnh đạo này phía huyện vẫn thường xuyên chỉ đạo lực lượng chức năng, phối hợp với sở ban ngành kiểm tra giám sát, xử lý quyết liệt.