Phát triển bền vững KCN Cảng biển Hải Hà

Khu công nghiệp (KCN) Cảng biển Hải Hà có tổng diện tích quy hoạch 4.988ha. Đến thời điểm này, Tập đoàn Texhong đang được tỉnh Quảng Ninh giao triển khai đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật giai đoạn 1, với tổng diện tích 660ha để thu hút các nhà đầu tư thứ cấp.

Một phần diện tích KCN Cảng biển Hải Hà. Ảnh: Thái Cảnh

Theo Ban Quản lý KKT tỉnh, trong tổng số 660ha giai đoạn 1 của KCN Cảng biển Hải Hà, hiện đã có trên 410ha thuộc phân kỳ 1.1, 1.2, 1.3 được huyện Hải Hà thực hiện GPMB, bàn giao cho Tập đoàn Texhong thực hiện san lấp mặt bằng, đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật. Những diện tích còn lại thuộc phân kỳ 1.4, 1.5 đang tiếp tục được huyện phối hợp với các đơn vị liên quan hoàn tất các thủ tục, sớm GPMB, bàn giao cho chủ đầu tư.

Ông Hoàng Văn Thái, Phó Chủ tịch UBND huyện Hải Hà, cho biết: Trước đề nghị của Tập đoàn Texhong về việc sớm GPMB 28/119ha thuộc phân kỳ 1.4, UBND huyện đã giao Trung tâm Phát triển quỹ đất của huyện rà soát các hộ dân bị ảnh hưởng. Theo đó đã có 45 hộ dân có đất và tài sản trên đất bị ảnh hưởng được kiểm đếm, xác minh nguồn gốc đất, đang được thẩm định phê duyệt phương án đền bù để chi trả tiền hỗ trợ theo quy định. Ngoài ra, đối với những diện tích đất rừng tự nhiên, địa phương đang phối hợp với các sở, ngành liên quan của tỉnh hoàn thành thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng sang mục đích khác theo hướng dẫn của Bộ NN&PTNT, tham mưu văn bản cho UBND tỉnh báo cáo và trình Thủ tướng Chính phủ.

Sản xuất tại Công ty TNHH Texhong Ngân Hà (KCN Cảng biển Hải Hà).

Trên cơ sở những diện tích đã được GPMB, Tập đoàn Texhong đã đầu tư trên 70 triệu USD (chiếm 32,5% tổng vốn đầu tư đăng ký) xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, bao gồm: Hệ thống tường rào bảo vệ, đường giao thông nội bộ, hệ thống cấp điện, cấp nước, thoát nước mặt, nước thải, đảm bảo các yếu tố cần thiết thu hút các nhà đầu tư thứ cấp vào KCN. Nổi bật trong số đó là đã hoàn thành đầu tư công trình xử lý nước thải tập trung Modun 10.000m3/ngày đêm và 6.000m3/ngày đêm; hệ thống quan trắc môi trường tự động đối với nước thải, kết nối về Sở TN&MT theo dõi.

Trước nhu cầu thu hút đầu tư, sử dụng hạ tầng kỹ thuật trong KCN Cảng biển Hải Hà ngày một tăng, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã có nhiều cuộc làm việc với chủ đầu tư để tháo gỡ khó khăn, cũng như định hướng phát triển KCN trong thời gian tới.

Mới đây nhất, vào trung tuần tháng 5 vừa qua, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Ký sau buổi làm việc với Tập đoàn Texhong đã có những chỉ đạo cụ thể. Trong đó yêu cầu Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan hướng dẫn doanh nghiệp hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ đối với dự án dệt kim tại KCN Cảng biển Hải Hà; khảo sát nguồn nước tại hồ Tràng Vinh, hồ Trúc Bài Sơn đảm bảo an ninh nguồn nước phục vụ cho KCN Cảng biển Hải Hà và toàn bộ KKT cửa khẩu Móng Cái.

Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm việc với nhà đầu tư tại KCN Cảng biển Hải Hà, ngày 12/5/2020. Ảnh: Đỗ Phương

Cùng với đó, đồng chí cũng yêu cầu Tập đoàn Texhong sớm có phương án cấp nước tổng thể, căn cơ, lâu dài cho KCN Cảng biển Hải Hà, trong đó có tính toán đến việc tái sử dụng nguồn nước thải sau xử lý, phục vụ ổn định hoạt động sản xuất công nghiệp của các nhà máy trên tinh thần sử dụng nguồn nước tiết kiệm, hiệu quả.

Đối với những diện tích đã được GPMB, Tập đoàn Texhong cần nhanh chóng hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật; thúc đẩy thu hút, lựa chọn nhà đầu tư đảm bảo tiêu chí sử dụng công nghệ hiện đại, ít thâm hụt tài nguyên, lao động, phát sinh ít chất thải và mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần nhanh chóng lấp đầy diện tích KCN theo quy định của pháp luật nhằm phát huy hiệu quả sử dụng đất.

Hiện nay đã có 11 nhà đầu tư thứ cấp vào KCN Cảng biển Hải Hà thực hiện đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh ở các lĩnh vực dệt may và phụ trợ dệt may, với tổng số vốn đăng ký đầu tư trên 836 triệu USD. Các doanh nghiệp này bên cạnh giải quyết công ăn việc làm cho khoảng 10.500 lao động, mỗi năm còn thu nộp thuế cho ngân sách nhà nước hàng trăm tỷ đồng.