Móng Cái: Đảm bảo tiến độ cấp giấy CNQSDĐ cho người dân

Từ đầu năm đến nay, công tác cấp mới, cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) tiếp tục được TP Móng Cái quan tâm đôn đốc thực hiện, nhằm tạo điều kiện để chính quyền địa phương quản lý chặt chẽ tài nguyên đất. Đồng thời bảo đảm quyền lợi, nghĩa vụ cho người sử dụng đất, hạn chế những tranh chấp, khiếu nại về đất đai.

Người dân đến giải quyết giấy tờ, hồ sơ tại Trung tâm Hành chính công TP Móng Cái.

Chủ trương của thành phố thời gian qua là tập trung huy động nguồn lực, giao chỉ tiêu kế hoạch cấp giấy CNQSDĐ đến từng xã, phường trên địa bàn. Trong đó, các công nghệ kết nối điện tử, quản lý thông tin số… được ứng dụng, song song với cải cách thủ tục hành chính. Đội ngũ cán bộ chuyên môn cũng được quan tâm bồi dưỡng nghiệp vụ, đáp ứng tốt nhất yêu cầu nhiệm vụ được giao liên quan đến tiếp nhận và giải quyết thủ tục liên quan đến giao đất, thuê đất, cấp giấy CNQSDĐ.

Mục tiêu là nhằm hỗ trợ tối đa người dân được rút gọn thủ tục, tiết kiệm thời gian khi tra cứu thông tin, hoàn thiện hồ sơ; các giao dịch được diễn ra nhanh chóng, dễ dàng, đảm bảo đúng thời gian và trình tự thủ tục.

Thống kê của Phòng TN&MT thành phố, từ đầu năm 2020 đến nay, đã có 1.497 giấy CNQSDĐ được xử lý, đạt 82,5% so với cùng kỳ năm trước; bao gồm nhiều loại đất như: Đất ở, đất rừng sản xuất, đất nuôi trồng thủy sản, đất lâm nghiệp, nông nghiệp… Trong đó bao gồm 342 giấy cấp mới, 856 giấy chuyển nhượng và 299 giấy đăng ký biến động giấy chứng nhận. Riêng lượng giấy cấp mới năm nay tăng mạnh, bằng 356,2% so với cùng kỳ.

Lãnh đạo TP Móng Cái kiểm tra tình hình thực hiện các quy hoạch đất nuôi trồng thủy sản trên địa bàn thành phố, tháng 11/2019. Ảnh: Hữu Việt

Nhờ sự vào cuộc của đội ngũ cán bộ chuyên môn thành phố và tại xã, phường đã liên tục đẩy mạnh tuyên truyền, tư vấn, hướng dẫn, nên người dân hầu như đã nắm được những thông tin cơ bản về việc làm giấy chứng nhận. Những trường hợp cá biệt do chủ quan và thiếu hiểu biết về kiến thức pháp luật mà chưa làm giấy CNQSDĐ, nay đã thay đổi và chấp hành nghiêm theo quy định.

Quan trọng nhất là tư tưởng ngại làm việc với giấy tờ thủ tục hành chính cũng được hạn chế, các gia đình đã chủ động hơn trong đăng ký kê khai làm hồ sơ. Nhiều ý kiến phản hồi mà các xã, phường tiếp nhận đều ghi nhận sự hài lòng của nhân dân trước sự hỗ trợ tận tình của đội ngũ cán bộ chuyên môn trong quá trình chuẩn bị tài liệu, mẫu đơn, mẫu tờ khai… cho đến khi hồ sơ được hoàn thiện, tiếp nhận và thẩm định xong. Đó chính là cách để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mỗi công dân, hộ gia đình.

Thành phố cũng chỉ đạo đến từng xã, phường tập trung nắm tình hình phản ánh của nhân dân tại địa bàn quản lý, giải quyết dứt điểm các vướng mắc, tranh chấp, đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai. Đồng thời tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất đai tại các địa phương để tránh xảy ra vi phạm; có cơ chế xử lý nghiêm, kịp thời.

Lãnh đạo TP Móng Cái trực tiếp xuống hiện trường giải quyết kiến nghị của cử tri xã đảo Vĩnh Trung về cấp đất ở cho người dân. Ảnh: Thái Cảnh

Tuy nhiên, trong quá trình thực tế triển khai vẫn còn nhiều yếu tố không mong muốn, làm ảnh hưởng đến tiến độ cấp giấy CNQSDĐ. Như công tác tuyên truyền giải thích về chính sách đất đai ở cơ sở vẫn có lúc, có nơi chưa được tốt; một bộ phận người dân chưa có nhận thức đầy đủ về quyền lợi và trách nhiệm của người sử dụng đất nên gặp nhiều khúc mắc trong quá trình triển khai thực hiện các thủ tục liên quan.

Để khắc phục những tồn tại, đẩy nhanh tiến độ cấp giấy CNQSDĐ, thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về đất đai, không ngừng nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của các cá nhân, hộ gia đình, tổ chức, doanh nghiệp trong lĩnh vực này.

Từng xã, phường cũng cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với cơ quan chuyên môn của thành phố để hỗ trợ, hướng dẫn đối với từng trường hợp cụ thể của các phường trong việc hoàn thiện hồ sơ cấp giấy CNQSDĐ cho người dân. Qua đó tạo cơ sở để quản lý tốt đất đai trên địa bàn.