Hội nghị Bộ trưởng Mê Công – Nhật Bản lần thứ 13

Ngày 9-7, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã cùng Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Motegi Toshimitsu đồng chủ trì Hội nghị Bộ trưởng Mê Công-Nhật Bản lần thứ 13 theo hình thức trực tuyến. Cùng dự hội nghị còn có bộ trưởng ngoại giao các nước: Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và đại diện các bộ, ngành liên quan của Việt Nam.

Ảnh: MOFA

Hội nghị tập trung thảo luận hai nội dung chính là hợp tác Mê Công-Nhật Bản trong phòng, chống đại dịch Covid-19 và các biện pháp tăng cường hợp tác thương mại-đầu tư nhằm phục hồi kinh tế sau dịch bệnh. Trước những diễn biến phức tạp của tình hình kinh tế thế giới, các bộ trưởng tái khẳng định sự cần thiết tăng cường các nỗ lực chung trong phòng, chống dịch bệnh và tái thiết nền kinh tế.

Phát biểu tại hội nghị, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh nhấn mạnh sự cần thiết có cách tiếp cận toàn diện, vừa ứng phó dịch bệnh, vừa khôi phục kinh tế. Chia sẻ kinh nghiệm của Việt Nam trong phòng, chống dịch bệnh, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh khẳng định tính đúng đắn, kịp thời, hiệu quả của các chính sách toàn diện mà Chính phủ Việt Nam đã ban hành. Việt Nam đang tiếp tục áp dụng các biện pháp để kiểm soát và ngăn chặn dịch bệnh, đồng thời từng bước mở cửa trở lại nền kinh tế.

Về định hướng hợp tác, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh khẳng định, hợp tác Mê Công-Nhật Bản có thể hỗ trợ hiệu quả quá trình phục hồi kinh tế của các nước thành viên bằng việc ưu tiên các lĩnh vực giúp khôi phục chuỗi cung ứng khu vực, kích thích tiêu dùng và tăng cường năng lực hệ thống y tế. Phó thủ tướng nêu 3 nhóm giải pháp cụ thể, gồm: (1) Tăng cường tính bổ trợ và nâng cao sức mạnh tổng hợp của các nền kinh tế, đặc biệt thúc đẩy đầu tư của doanh nghiệp vào các dự án cơ sở hạ tầng; hỗ trợ quá trình công nghiệp hóa tại các nước tiểu vùng sông Mê Công; tạo thuận lợi thương mại và đầu tư; tạo điều kiện để hàng hóa chất lượng cao của các nước Mê Công tiếp cận được thị trường Nhật Bản; (2) Phục hồi kinh tế đi đôi với bảo vệ sức khỏe người dân, thông qua tăng cường nguồn nhân lực cho các cơ sở y tế, nâng cao năng lực theo dõi dịch bệnh, sản xuất vaccine, xây dựng phòng thí nghiệm cho các nước Mê Công; (3) Khẩn trương thực hiện “Sáng kiến Mê Công-Nhật Bản về các Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) hướng tới 2030”, đặc biệt trong bối cảnh lưu vực sông Mê Công đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi tình trạng hạn hán và xâm nhập mặn nghiêm trọng.

Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh bày tỏ cảm thông sâu sắc với người dân Nhật Bản trước những mất mát về người và của do trận lũ lụt vừa qua, đồng thời cảm ơn những hỗ trợ quý báu mà Nhật Bản dành cho Việt Nam trong cuộc chiến chống dịch Covid-19.