Hồ thuỷ điện Trung Quốc xả lũ khẩn cấp sau gần 1 thập kỷ

Hồ thuỷ điện Tân An Giang ở Chiết Giang, Trung Quốc xả lũ khẩn cấp lần đầu tiên trong 9 năm để hạ thấp đỉnh lũ hôm 7.7.

Hồ thuỷ điện Tân An Giang là một dự án kiểm soát lũ quan trọng ở thượng nguồn sông Tiền Đường. Đây cũng là lần thứ 7 đập tràn của hồ chứa được mở để xả lũ kể từ khi nó được xây dựng vào những năm 1950.

Hồ thuỷ điện ở Chiết Giang xả lũ hôm 7.7. Ảnh: Tân Hoa Xã

Hồ thuỷ điện Tân An Giang thường được gọi là hồ Thiên Đảo. Theo Tân Hoa Xã, đây là nguồn nước uống chính của Chiết Giang và đóng vai trò là hồ chứa chiến lược cho đồng bằng sông Dương Tử. Sông Tiền Đường là con sông lớn nhất ở Chiết Giang và được biết đến là nơi có thủy triều lớn nhất thế giới.

Hồ thuỷ điện Tân An Giang xả lũ ngày 7.7. Ảnh: Tân Hoa Xã

Chiết Giang đã bị tàn phá bởi những đợt mưa tập trung trong hơn một tháng, với lượng mưa tích lũy đạt tới 455,1 mm, cao hơn 51% so với trung bình trước đó trong cùng kỳ.

“Do mưa lớn và lũ lụt ở thượng nguồn tỉnh An Huy, mực nước hồ tăng nhanh và vượt quá mực nước hạn chế lũ lụt” – ông Zheng Chaohong, phó giám đốc văn phòng bảo tồn nước địa phương cho biết.

“Dự báo thời tiết cho thấy mưa lớn sẽ kéo dài ở các khu vực xung quanh hồ chứa trong 3 ngày tới và có nguy cơ lũ lụt ngay cả khi nhà máy thủy điện hoạt động hết công suất, vì vậy chúng tôi quyết định mở các đập tràn” – ông Zheng nói.

Hồ chứa có tổng cộng 9 đập tràn, mỗi đập có thể xả nước với tốc độ 500 mét khối mỗi giây. Năm đập tràn đã được mở vào trưa 7.7.

Hồ thuỷ điện Tân An Giang xả lũ ngày 7.7, là lần đầu tiên sau 9 năm. Ảnh: Tân Hoa Xã