Malaysia hủy gần 4 tấn ngà lậu

Ngày 30/4, nhà chức trách Malaysia thiêu hủy gần 4 tấn ngà voi và các sản phẩm ngà trị giá khoảng 3,2 triệu đô la trong chiến dịch trấn áp mạnh tay nạn buôn lậu động vật hoang dã đang lan tràn dọc biên giới nước này.

Maylaysia trở thành điểm trung chuyển buôn lậu ngà voi, thường bắt nguồn từ châu Phi và hướng đến các thị trường lớn của châu Á như Trung Quốc và Việt Nam.

Cán bộ bảo vệ động vật hoang dã kiểm tra ngà lậu trước khi tiêu hủy tại Trung tâm quản lý chất thải Kualiti Alam ở cảng Dickson ngày 30/4/2019 (Ảnh: AFP/Mohd Rasfan)

Theo Bộ trưởng Tài nguyên nước, Đất đai và Tài nguyên thiên nhiên Xavier Jayakumar, các quan chức đã thiêu hủy 3,92 tấn ngà voi và các sản phẩm ngà bị tịch thu tại các cảng biển và sân bay của Malaysia trong giai đoạn 2011-2017. Lượng hàng lậu này bị tiêu hủy bằng lò đốt rác, trị giá ước tính khoảng 3,2 triệu USD.

Trừ vài quốc gia, buôn bán ngà voi toàn cầu bị coi là trái pháp luật kể từ năm 1989, sau khi quần thể voi châu Phi giảm từ hàng triệu cá thể vào giữa thế kỷ 20 xuống còn khoảng 600.000 cá thể vào cuối những năm 1980.

Không hề có bằng chứng khoa học nào về tác dụng y học , song ngà voi và các bộ phận động vật quý hiếm khác vẫn được sử dụng trong y học truyền thống tại một số nước châu Á.

Việc tịch thu các bộ phận động vật hiện diễn ra thường xuyên trên khắp châu lục này. Đầu tháng 4, Singapore cũng phát hiện hơn 25 tấn vảy tê tê trong hai vụ thu giữ chỉ cách nhau vài ngày.

Tê tê hiện là ​​động vật có vú bị buôn bán nhiều nhất thế giới.

Nhật Anh (Theo Jakarta Post/AFP)

Nguồn: