Các nước Nam Mỹ cảnh giác trước “đám mây” châu chấu

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, ngày 25/6, Chính phủ Brazil tuyên bố tình trạng khẩn cấp về kiểm dịch thực vật do lo ngại “đám mây” châu chấu xuất hiện tại các khu vực ở miền Nam đất nước.

Bộ Nông nghiệp, chăn nuôi và cung ứng Brazil đã ban bố tình trạng khẩn cấp về kiểm dịch thực vật có thời hạn 1 năm ở hai bang Río Grande do Sul (giáp Argentina và Uruguay) và Santa Catarina (giáp Argentina) do mối đe dọa từ loài châu chấu có tên khoa học “Schistocerca Cancellata”.

Hiện “đám mây” châu chấu khổng lồ nằm cách bang Rio Grande do Sul khoảng 250 km, khiến các nhà sản xuất nông nghiệp địa phương lo ngại vì loài côn trùng này gây hại cho mùa màng.

Bộ Nông nghiệp, chăn nuôi và cung ứng Brazil cho biết đã ban hành một tuyên bố, trong đó đảm bảo phối hợp với các nước láng giềng theo dõi hiện tượng “đám mây” châu chấu, đồng thời cảnh báo các cơ quan an ninh nông nghiệp để có những biện pháp phòng ngừa cần thiết.

Trước đó, Bộ trưởng Nông nghiệp Uruguay Carlos María Uriarte ngày 24/6 tuyên bố chính phủ nước này đang xây dựng một phương án dự phòng trong trường hợp dịch châu chấu “tràn” vào Uruguay từ các nước láng giềng.

Ông Uriarte yêu cầu các cơ quan nông nghiệp báo cáo ngay lập tức nếu phát hiện “đám mây” châu chấu, đồng thời khuyến cáo không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật để diệt châu chấu do lo ngại các loại hóa chất có thể ảnh hưởng xấu tới các đàn ong mật tại nước này.

“Đám mây” châu chấu với chiều dài khoảng 10 km và rộng gần 3 km, bắt nguồn từ Paraguay, nơi tập trung các đồn điền trồng mía, sắn và ngô, đã xâm nhập vào các tỉnh Formosa và Chaco của Argentina từ cuối tháng 5 vừa qua.

Theo các cơ quan nông nghiệp Argentina, “đám mây” châu chấu di chuyển qua một số tỉnh phía Bắc của Argentina với vận tốc khoảng 150km mỗi ngày và có khả năng chuyển hướng sang nước láng giềng Uruguay hoặc Brazil. Cho đến nay, “đám mây” châu chấu này chưa gây thiệt hại cho các loại cây trồng tại Argentina.