Bầy khỉ vàng Sơn Trà cần được bảo vệ

Gần đây, hàng ngày, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ, cuối tuần, hàng trăm người dân từ nhiều nơi đã tập trung về khu vực các bãi rác tự phát trên đường lên chùa Linh Ứng, Khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà (Đà Nẵng) để chọc ghẹo và cho các đàn khỉ vàng tại đây ăn các loại đồ thừa, trái cây hư hỏng. Có người còn bắt khỉ con, dùng ná, bắn vào bầy khỉ, gây trọng thương cho nhiều cá thể.

Trước năm 1975, Sơn Trà nổi tiếng với rất nhiều khỉ. Theo các nhà tự nhiên, đây là loại khỉ vàng, sống khá phổ biến ở vùng Đông Nam Á. Vì vậy trên bản đồ quân sự, quân đội Mỹ định danh Sơn Trà là Monkey Mountain. Do bom đạn chiến tranh, các đàn khỉ tại đây thường sinh sống trong rừng sâu.

Ném thức ăn cho khỉ vàng, để trẻ con tiếp cận với bầy khỉ. (Ảnh: TNT)

Sau này, việc cho phép du khách lên xuống thăm các danh lam, thắng cảnh thiên nhiên Sơn Trà, cũng như các quán ăn uống mở tràn lan trong nhiều năm gần đây, đã để lại Khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà nhiều “núi” rác lớn ở khắp nơi. Bầy khỉ đã tìm về đây hàng đàn để nhặt thức ăn thừa.

Khỉ vàng dạn dĩ tìm kiếm thức ăn trên xe máy của khách gửi, vào viếng chùa Linh Ứng. (Ảnh: Thanh Trần)

Ngày nghỉ trong tuần, hoặc lễ Tết, hàng trăm người dân thường tụ tập và thuận tay ném những loại trái cây hư hỏng, bánh kẹo cho đàn khỉ ăn để trêu ghẹo; bắt khỉ con hoặc thậm chí có nhiều người còn dùng ná bắn trọng thương nhiều cá thể. Từ hiện tượng này, nhiều bầy khỉ hiện nay rất dạn dĩ, thậm chí tấn công cả vào khách tham quan, giật thức ăn hoặc khi bị trêu ghẹo.

Tụ tập cả trăm người để trêu chọc bầy khỉ vàng Sơn Trà. (Ảnh: Thanh Ngọc Trúc)

Một nhóm các anh chị em nhiếp ảnh tại khu vực Khu Bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà, chùa Linh Ứng… liên tiếp gửi đến trang Quản lý đô thị Đà Nẵng những hình ảnh cảnh báo sự xâm hại, tình cảnh rất đáng thương của bầy khỉ.

Cá thể khỉ bị du khách bắn trọng thương. (Ảnh: An Bình)